นางสาวธนพรรณ ธนันทา นิสิตระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ และอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ดร.ทรงพันธ์ เจิมประยงค์ ได้รับรางวัล Best Paper Award จากการนำเสนอผลงานทางวิชาการ เรื่อง Search Effectiveness and Efficiency of Facet-Based Online Catalog: A Crossover Study of Novice Users ในการประชุมทางวิชาการระดับนานาชาติ 16th International Conference on Asia-Pacific Digital Libraries (ICADL) ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา

IMG_7332

งานวิจัยชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เรื่อง ความสามารถในการใช้ได้ของการสืบค้นรายการออนไลน์แบบแฟซิทและแบบข้อความ บทความที่นำเสนอในการประชุมครั้งนี้รายงานผลการเปรียบเทียบประสิทธิผลและประสิทธิภาพของการสืบค้นรายการออนไลน์แบบแฟซิทและแบบข้อความในกลุ่มผู้ใช้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ใช้รายการออนไลน์มาก่อน ในที่นี้คือกลุ่มนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 12 คน โดยใช้วิธีวิจัยแบบการทดลองแบบไขว้ (Cross-over experimental study) ผลการศึกษาชี้ว่า การสืบค้นแบบแฟซิทมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่ำกว่าการสืบค้นรายการออนไลน์แบบข้อความ ซึ่งตรงข้ามกับผลการวิจัยที่นำเสนอก่อนหน้านี้ที่ศึกษาในกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป

ในปัจจุบันการค้นรายการออนไลน์แบบแฟซิทได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและถูกนำมาใช้กับระบบห้องสมุดอัตโนมัติหลายแห่ง การศึกษาความสามารถในการใช้ได้ของหน้าจอสืบค้นแบบแฟซิทมักระบุว่าหน้าจอสืบค้นแบบนี้ช่วยให้กลุ่มผู้ใช้ทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องมากกว่าเดิม อย่างไรก็ตามยังไม่เคยมีงานวิจัยชิ้นใดที่นำหน้าจอสืบค้นดังกล่าวไปทดลองใช้กับกลุ่มผู้ใช้ใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์การใช้ระบบสืบค้นรายการออนไลน์มาก่อน ดังนั้นงานวิจัยชิ้นนี้จึงถือเป็นการต่อยอดความรู้เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาหน้าจอสืบค้นรายการออนไลน์ให้เหมาะกับกลุ่มผู้ใช้ใหม่ต่อไป

การพัฒนาวิทยานิพนธ์และบทความชิ้นนี้ได้รับการสนับสนุนจากทุนอุดหนุนวิทยานิพนธ์สำหรับนิสิต บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, เงินทุน ดร. ม.ล. จ้อย (งอนรถ) นันทิวัชรินทร์ ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ และฝ่ายวิจัย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นิสิต ป.โท และอาจารย์ที่ปรึกษาคว้ารางวัล Best Paper Award ที่ ICADL 2014

One thought on “นิสิต ป.โท และอาจารย์ที่ปรึกษาคว้ารางวัล Best Paper Award ที่ ICADL 2014

  • 19 พฤศจิกายน 2014 at 09:54 น.
    Permalink

    ยินดีด้วยนะคะ ^__^

Comments are closed.