Author |
Kamonwadee Sirikanjanapong |
Title |
Orthographical system in the Thai primer of the Department of Curriculum and Instruction Development / Kamonwadee Sirikanjanapong |
Date |
1996 |
Location |
CL thesis |
Source |
150 leaves : ill., charts |
Abstract |
This thesis attempts to study the Thai primer of the Department of Curriculum and Instruction Development in terms of the Thai orthographical system, the sequence of the orthographic rules, and the relationship between the orthographical system and the words occurring in the text. It also attempts to study words which are introduced with no relation to the orthographical system in 2 aspects, that is, the distribution of the phonological units and the distribution of these words in semantic terms. The results of the study are as follows: 1. The study on orthographical system : 1.1 The orthographic rules in the Thai primer of the Department of Curriculum and Instruction Development are ordered from simple to complex rules. The amount of words in the primer, which are produced by simple rules, is higher than those produced by complex rules. 1.2 The distributions of the phonological units in the words produced by the instructed orthographic rules are as follows: highest occurrences of alveolar consonant phonemes, initial bilabial nasal consonant /m/,final alveolar nasal consonant /n/,low back vowel/a-a:/,and mid tone. 2. The study on words which are introduced with no relation to the orthographical system : 2.1 The words are classified into 2 groups : content words and grammatical words. Content words have numbered up to 79.13%, whereas grammatical words have numbered up to 20.87%. Content words have occurrence frequency at 75.51%, whereas grammatical words have occurrence frenquency at 24.49%. When these words are classified into different word-classes, words in the noun class have numbered up to 52.43%, most of them are concrete noun. There are 26.70% of words in the verb class, most of them are action verb. There are 12.14% noun modifiers, 4.85% conjunctives, and 3.88% verb modifiers. In terms of occurrence frequency words in the noun class have 54.11% distribution, names of animal occur most frequently. There are 21.40% distribution of verb class, action verb occur most frequently. There are 11.60% conjunctives, 9.39% noun modifiers, and 3.50% verb modifiers. 2.2 The words which are introduced with no relation to the orthographical system show the following distributions : highest occurrence of velar consonant phonemes, initial voiceless unaspirated velar consonant /k/,final alveolar nasal consonant /n/,low back vowels /a-a:/ |
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษากฎการสะกดคำ ลำดับของการเสนอกฎในระบบการสะกดคำ ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระบบการสะกดคำและคำศัพท์ที่ปรากฏในบทเรียน และศึกษาคำศัพท์ที่ไม่สัมพันธ์กับกฎในระบบการสะกดคำ ในแง่กลุ่มตัวอักษรที่แทนคำศัพท์และความหมายของคำศัพท์นั้นๆ โดยศึกษาจากหนังสือแบบเรียนภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของกรมวิชาการ จำนวน 2 เล่ม ผลการวิจัยสรุปเป็น 2 หัวข้อใหญ่ๆ คือ 1. กฎการสะกดคำ 1.1 กฎการสะกดคำ มีลักษณะการเรียงลำดับจากกฎที่มีความซับซ้อนน้อยไปยังกฎที่มีความซับซ้อนมาก คำศัพท์ในแบบเรียนที่เกิดจากกฎที่มีความซับซ้อนน้อย จะมีจำนวนมากกว่าคำศัพท์ที่เกิดจากกฎที่มีความซับซ้อนมาก 1.2 คำศัพท์ที่สอนกฎการสะกดคำมีการกระจายของพยัญชนะต้น พยัญชนะท้าย สระ และวรรณยุกต์ดังนี้ หน่วยเสียงพยัญชนะต้นชุดที่ปรากฏมากที่สุดมาจากฐานปุ่มเหงือก หน่วยเสียงพยัญชนะต้นที่ปรากฏมากที่สุดคือ พยัญชนะเสียงนาสิก /m/ หน่วยเสียงพยัญชนะท้ายที่ปรากฏมากที่สุด คือ พยัญชนะเสียงนาสิก ฐานปุ่มเหงือก /n/ หน่วยเสียงสระที่ปรากฏมากที่สุด คือ หน่วยเสียงสระกลาง-ต่ำ /a-a:/ และหน่วยเสียงวรรณยุกต์สามัญปรากฏมากที่สุด 2. คำศัพท์ที่ไม่สัมพันธ์กับกฎการสะกดคำ 2.1 เมื่อจำแนกคำศัพท์ที่ไม่สัมพันธ์กับกฎการสะกดคำออกเป็นคำหลัก และคำไวยากรณ์ พบว่ามีจำนวนคำหลัก คิดเป็นร้อยละ 79.13 ในขณะที่มีคำไวยากรณ์คิดเป็นร้อยละ 20.87 เมื่อพิจารณาความถี่ของการปรากฏพบว่าคำหลักมีความถี่ของการปรากฏคิดเป็นร้อยละ 75.51 ส่วนคำไวยากรณ์คิดเป็นร้อยละ 24.49 แสดงให้เห็นว่าคำหลักมีจำนวนคำและความถี่ของการปรากฏมากกว่าคำไวยากรณ์ เมื่อพิจารณาลักษณะทางความหมายโดยการจำแนกคำหลักและคำไวยากรณ์ออกเป็นหมวดคำ พบว่าหมวดคำนามมีจำนวนคำศัพท์มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 52.43 ส่วนใหญ่เป็นคำนามที่เป็นรูปธรรม รองลงมาคือ หมวดคำกริยาคิดเป็นร้อยละ 26.70 ส่วนใหญ่เป็นคำกริยาแสดงอาการ รองลงมาคือ หมวดคำขยายนามคิดเป็นร้อยละ 12.14 หมวดคำเชื่อม คิดเป็นร้อยละ 4.85 และหมวดคำขยายกริยา คิดเป็นร้อยละ 3.88 ตามลำดับ เมื่อพิจารณาความถี่ของการปรากฏพบว่า หมวดคำนามมีความถี่ของการปรากฏของคำศัพท์มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 54.11 โดยเฉพาะคำเรียกชื่อสัตว์ มีความถี่ของการปรากฏมากที่สุดในกลุ่ม รองลงมาคือ หมวดคำกริยา คิดเป็นร้อยละ 21.40 โดยเฉพาะกริยาแสดงอาการปรากฏมากที่สุดในกลุ่ม รองลงมา คือ หมวดคำเชื่อม คิดเป็นร้อยละ 11.60 โดยเฉพาะหมวดคำเชื่อมนามมีความถี่ของการปรากฏสูงสุดในกลุ่ม รองลงมาคือ หมวดคำขยายนาม คิดเป็นร้อยละ 9.39 และหมวดคำขยายกริยา คิดเป็นร้อยละ 3.50 ตามลำดับ 2.2 คำศัพท์ที่ไม่สัมพันธ์กับกฎการสะกดคำ มีลักษณะเฉพาะทางเสียงซึ่งไม่พบในคำศัพท์ที่สอนกฎการสะกดคำ คือ มีอักษรพยัญชนะคู่ที่เป็นอักษรควบแท้ อักษรนำตาม และอักษรเคียงเพิ่มเข้ามาในคำชุดนี้ด้วย หน่วยเสียงพยัญชนะต้นที่ปรากฏมากที่สุด คือ พยัญชนะกัก /k/ หน่วยเสียงพยัญชนะท้ายที่ปรากฏมากที่สุด คือ พยัญชนะนาสิก /n/ และหน่วยเสียงสระที่ปรากฏมากที่สุด คือ หน่วยเสียงสระกลาง-ต่ำ a-a:/ เช่นเดียวกับคำศัพท์ที่สอนกฎการสะกดคำ และหน่วยเสียงวรรณยุกต์โทปรากฏมากที่สุด |
|
Note |
Typescript (photocopy) |
Thesis (M.A.)--Chulalongkorn University. 1996 |
|
Subject(s) |
Thai language -- Orthography and spelling |
Thai language -- Text book | |
Alt author |
กมลวดี ศิริกาญจนพงศ์ |
Sudaporn Luksaneeyanawin, advisor | |
Chulalongkorn University. Arts | |
ISBN |
9746338293 |