มอบหนังสือสำคัญแก่ผู้เข้าอบรมโครงการอบรมภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ

   โครงการอบรมภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ (Intensive Thai Program) จัดพิธีมอบหนังสือสำคัญให้แก่ผู้ผ่านการอบรมในระดับสูง ขั้น 3 (Advanced 3) ซึ่งเป็นขั้นสูงสุดของโครงการ เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 ณ ห้อง 301-302 อาคารมหาจักรีสิรินธร โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สรรควัฒน์
ประดิษฐพงษ์ รองผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการ กล่าวเปิดงาน และได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ สุรภีพรรณ ฉัตราภรณ์ รองคณบดีฝ่ายวิรัชกิจเป็นตัวแทนคณบดีคณะอักษรศาสตร์เป็นประธานมอบหนังสือสำคัญในครั้งนี้ ให้แก่ผู้ผ่านการอบรม จำนวน 9 คน ดังนี้

1. Ms.Ayane Oi
2. Ms.Chie Setoyama
3. Mr.Ryota Hosoe
4. Mr.Shingo Hatanaka
5. Mr.Takeshi Naito
6. Mr.Tomohiko Murata
7. Ms.Tomoko Oishi
8. Ms.Fusako Ogawa
9. Mr.Kohei Naoi

 
     เสวนาน้อมรำลึก 50 ปี การเสด็จพระดำเนินร่วมการประชุมทางวิชาการเรื่อง “ปัญหาการใช้คำภาษาไทย”




   เนื่องด้วยวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 เป็นวาระครบรอบ 50 ปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เสด็จพระราชดำเนินมาพระราชทานกระแส
พระราชดำริเรื่อง “ปัญหาการใช้คำไทย” ที่ห้อง 10 (ปัจจุบันคือห้อง 111 อาคารมหาจุฬาลงกรณ์) ตึกอักษรศาสตร์ 1 และในการเสด็จมาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครั้งนั้น ต่อมาในปี พ.ศ. 2542 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ขอให้รัฐบาลประกาศ
ให้วันดังกล่าวเป็นวันภาษาไทยแห่งชาติด้วยตระหนักในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปัญหา การใช้คำไทยอันเป็นภาษาประจำชาติไทย รัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปีเป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ ในการนี้ฝ่ายกิจการพิเศษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมกับคณะอักษรศาสตร์ จัดการเสวนาน้อมรำลึก 50 ปี การเสด็จพระดำเนินร่วมการประชุมทางวิชาการ เรื่อง “ปัญหาการใช้คำภาษาไทย” เมื่อวันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 ณ ห้อง 111 อาคารมหาจุฬาลงกรณ์ โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ธนิต ธงทอง รองอธิการบดีด้านกิจการนิสิตเป็นตัวแทนอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกล่าวเปิดเสวนา โดยการเสวนาแบ่งเป็นหัวข้อเรื่องคือ “รำลึกถึงวันเสด็จพระราชดำเนินไปร่วมการประชุมทางวิชาการเรื่อง ปัญหาการใช้คำไทย” โดยมีวิทยากรร่วมการเสวนาดังนี้

1. รองศาสตราจารย์ ดร.ประพิณ มโนมัยวิบูลย์
2. ศาสตราศาสตร์ ดร.ประคอง นิมมานเหมินท์
3. อาจารย์สวัสดิ์ จงกล

4. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ตรีศิลป์ บุญขจร ดำเนินรายการและวิทยากร

ต่อด้วยการเสวนาในหัวข้อเรื่อง “ภาษาไทยในบริบท ASEAN” โดยมีวิทยากรร่วมการเสวนาดังนี้

1. ศาสตราจารย์ กิตติคุณ ดร.ปราณี กุลละวณิชย์
2. รองศาสตราจารย์ ดร.นววรรณ พันธุเมธา
3. อาจารย์ ดร.อนันต์ เหล่าเลิศวรกุล ดำเนินรายการและวิทยากร

ในภาคบ่ายมีการแข่งขันตอบปัญหาหนังสือพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 4 เรื่อง


 
     โครงการนำร่องการพัฒนานักอักษรศาสตร์รุ่นใหม่

   โครงการนำร่องการพัฒนานักอักษรศาสตร์รุ่นใหม่จัดการประชุมนิสิตครั้งที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โดยได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประพจน์ อัศววิรุฬหการ คณบดีคณะอักษรศาสตร์ เป็นประธานในการประชุม เพื่อพบปะนิสิตของโครงการฯ
เมื่อวันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ.2555 ณ ห้อง 304 อาคารมหาจักรีสิรินธร

 
     ทูตจากประเทศคิวบาเยือนคณะอักษรศาสตร์

   เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2555 เอกอัครราชทูตคิวบาประจำประเทศไทย ฯพณฯ Lazaro Herrera ได้มาเยือนคณะอักษรศาสตร์ เพื่ออำลาคณบดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประพจน์ อัศววิรุฬหการ ในโอกาสที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทยมาจะครบวาระ 4 ปี รองคณบดีฝ่ายวิรัชกิจ รองศาสตราจารย์สุรภีพรรณ ฉัตราภรณ์ อาจารย์จันทรา ประมูลทรัพย์ หัวหน้าสาขาวิชาภาษาสเปน และรองศาสตราจารย์ ดร.สถาพร ทิพยศักดิ์ ร่วมต้อนรับและพูดคุยอย่างเป็นกันเอง คณบดีได้มอบของที่ระลึกของมูลนิธิมหาจักรีสิรินธรแด่ท่านทูต และท่านทูตได้เขียนคำอำลาลงในสมุดเยี่ยมของคณะอักษรศาสตร์ด้วย ฯพณฯ Lazaro Herrera มีความสัมพันธ์ที่ดีกับคณะอักษรศาสตร์ และคุ้นเคยกับอาจารย์หลายท่านในคณะฯ

   อนึ่ง การมาเยือนคณะฯ และพบกับคณบดีในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ครั้งแรกท่านทูตได้มาทำความรู้จักกับคณะอักษรศาสตร์ เมื่อเกือบ 4 ปีที่แล้ว เมื่อท่านเข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตคิวบาประจำประเทศไทย

     On the Human Impersonal Pronouns of English

   ภาควิชาภาษาอังกฤษ จัดการบรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง “On the Human Impersonal Pronouns of English” โดย Professor Johan Van der Auwera จาก University of Antwerp, Belgium เมื่อวันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 ณ ห้อง 708
อาคารบรมราชกุมารี

 
     Two Cultural Weeks of Art and Poetry


   ฝ่ายวิรัชกิจ คณะอักษรศาสตร์ ร่วมกับสถานทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ จัดงาน “Two Cultural Weeks of Art and Poetry” เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี แห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐโปแลนด์ ระหว่างวันที่ 6-20 กรกฎาคม 2555 ณ สรรพศาสตร์สโมสร อาคารมหาจักรีสิรินธร โดยมีพิธีเปิดนิทรรศการในวันที่ 6 กรกฎาคม 2555 เวลา 10.00 น. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประพจน์ อัศววิรุฬหการ คณบดีคณะอักษรศาสตร์ และฯพณฯ ดร.เยซี ไบเออร์ (Dr.Jerzy Bayer) เอกอัครราชทูตโปแลนด์ ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด

   คณบดีกล่าวต้อนรับท่านทูตและแขกผู้มีเกียรติ เอกอัครราชทูตโปแลนด์กล่าวสุนทรพจน์เปิดงานและกล่าวบรรยายเกี่ยวกับนิทรรศการ เรื่อง “Form and Spontaneity” ของโปแลนด์ ซึ่งได้จัดแสดงในหลายประเทศ จากนั้นเป็นการอ่านบทกวีโดยนิสิตอักษรศาสตร์ซึ่งเรียนวิชา Poetry ดังนี้ บทกวีชื่อ “Architecture” อ่านโดย นางสาวปุณฑริกา ประดิษฐารมณ์ บทกวีชื่อ “home” อ่านโดย นางสาววรรณภร สมุทรอัษฎงค์ บทกวีชื่อ “Tenderness” อ่านโดย นางสาววารัตตา จงแสง บทกวีชื่อ “Same Like poetry” อ่านโดย นางสาวภคกุล ศรีคชา บทกวีชื่อ “Breaking the pattern” อ่านโดย นางสาวเอมรตี สิทธิโกศล โดยมีอาจารย์ ดร.อิงโก้ เพเทอร์ส เป็นผู้กล่าวแนะนำและสรุปใจความบทกวีแต่ละบท ต่อมาเป็นการอ่านบทกวีและแสดงลีลาประกอบ (performance poetry) โดยกวีซีไรท์ ซะการีย์ยา อมตะยา ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของงานนี้ บทกวีที่อ่านคือ “ข้ามาตามหาบทกวี” และ “กล้าไม้ประหลาด” จบจากการอ่านบทกวี เป็นการแสดงดนตรี 2 ชิ้น คือ การเป่าฟลุทและการเล่นไวโอลิน โดยรองศาสตราจารย์จารุณี หงส์จารุ และนิสิตคณะอักษรศาสตร์ เพลงที่เล่นคือ เพลง “Champagne” และเพลง “บัวขาว” จากนั้น คณบดีและท่านทูตร่วมกันตัดริบบิ้นเปิดงานและชมนิทรรศการ

   ในงานนี้ ฯพณฯ ดร.เยซี ไบเออร์ (Dr.Jerzy Bayer) เอกอัครราชทูตโปแลนด์ ได้แสดงความขอบคุณและมอบของที่ระลึกให้คณบดีคณะอักษรศาสตร์ รองคณบดีฝ่ายวิรัชกิจ รองศาสตราจารย์สุรภีพรรณ ฉัตราภรณ์ รองศาสตราจารย์จารุณี หงส์จารุ คุณยุพิน จันทร์เจริญสิน กวีซะการีย์ยา อมตะยา และนิสิตที่อ่านบทกวีและแสดงดนตรี พิธีเปิดจบด้วยงานเลี้ยง reception บริเวณหน้าสรรพศาสตร์สโมสร สถานทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ได้จัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มเพื่อรับรองแขกอย่างพิถีพิถัน ในงานมีแขกผู้มีเกียรติจากสถานทูต องค์กรต่างประเทศ รวมทั้งคณาจารย์และนิสิตคณะอักษรศาสตร์ บรรยากาศของงานเต็มไปด้วยความอบอุ่นและเป็นกันเอง ในงานนี้มีอาจารย์ ดร.มัทธนี พลังเทพินทร์ เป็นพิธีกรตลอดรายการ และขอขอบคุณ คุณยุพิน จันทร์เจริญสิน ผู้อำนวยการศูนย์สารนิเทศมนุษยศาสตร์ ผู้เอื้อเฟื้อสถานที่จัดงาน


     โครงการสู่ความเป็นเลิศด้านภาษาและวรรณคดีไทย ปีการศึกษา 2556
 

   “โครงการสู่ความเป็นเลิศด้านภาษาและวรรณคดีไทย” เป็นโครงการที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมุ่งส่งเสริมให้อักษรศาสตรบัณฑิต (สาขาวิชาภาษาไทย) ทั้งในระดับปริญญาบัณฑิตและบัณฑิตศึกษาเป็นผู้มีความเป็นเลิศด้านภาษาไทย เป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการเป็น “แหล่งอ้างอิงด้านความเป็นไทยและด้านศิลปวัฒนธรรม” ด้วยการให้ทุนการศึกษาแก่นิสิตทั้งระดับปริญญาตรี โท เอก และให้ทุนสนับสนุนการวิจัยในระดับบัณฑิตศึกษา โดยได้รับเกียรติจากผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประพจน์ อัศววิรุฬหการ คณบดีคณะอักษรศาสตร์ กล่าวเปิดงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ม.ร.ว.กัลยา ติงศภัทิย์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ แถลงนโยบายยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยที่สนับสนุนการดำเนินการเพื่อเป็น “แหล่งอ้างอิงด้านความเป็นไทยและด้านศิลปวัฒนธรรม” และอาจารย์ ดร.เทพี จรัสจรุงเกียรติ หัวหน้าภาควิชาภาษาไทย กล่าวแนะนำโครงการ และสัมภาษณ์พูดคุยกับนิสิตเก่าและนิสิตปัจจุบันที่เข้าร่วมโครงการ เมื่อวันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ.2555 ณ ห้อง 303 อาคารมหาจักรีสิรินธร
 
 

 
     
       
     งานปฐมนิเทศนิสิตเอกภาษาอังกฤษ

   เมื่อวันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555 ภาควิชาภาษาอังกฤษจัดการปฐมนิเทศนิสิตเอกภาษาอังกฤษเป็นประจำทุกปี เพื่อแนะนำนิสิตคณะอักษรศาสตร์ที่เลือกเรียนวิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาเอก เกี่ยวกับการเรียนการสอนในหลักสูตรและคำแนะนำอื่นๆ ของภาควิชาฯ การเตรียมตัวทางด้านวิชาการก่อนการเปิดภาคการศึกษา ตลอดจนได้มีโอกาสรู้จักกับอาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ผู้สอน และคณาจารย์ในภาควิชาฯ เพื่อเป็นการสร้างความคุ้นเคยระหว่างอาจารย์ และนิสิต ณ ห้อง 403
อาคารบรมราชกุมารี