“GENDER NORMS
กรอบที่(ไม่ควร)มาพร้อมกับเพศกำเนิด”










แทนดีใจที่ได้เปลี่ยนของเล่น เขาค่อย ๆ เข้าใจว่าเขาสามารถแสดงความคิดเห็นกับพ่อและแม่ได้

การใส่แนวคิดที่จัดเพศไว้เป็นสองขั้วที่ตรงข้ามกัน หรือมีเพียงสองเพศ (gender binary) ไว้เป็นกรอบกับของเล่นเด็กเป็นการทำให้เด็กชินกับแนวคิดนี้โดยไม่รู้ตัว และปิดกั้นโอกาสฝึกให้เด็กเข้าใจในอำนาจของการเลือก และค้นคว้าหาความชอบตัวเอง อีกทั้งยังเป็นการสอนความคาดหวังของแต่ละเพศ (gender norms) เช่น

ผู้หญิงต้องอ่อนหวานและเล่นของเล่นที่เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกหรือดูแลบ้าน ผู้ชายต้องเข้มแข็งและเล่นของเล่นที่ผาดโผนหรือท้าทาย

ในความจริงแล้วของเล่นไม่จำเป็นต้องมีเพศเสมอไป และเราควรให้ความสำคัญกับความสนใจของตัวเด็กเองมากกว่า

Fact: ของเล่นที่ถูกวางกรอบไว้ว่าเป็นของเด็กผู้ชายมักจะช่วยพัฒนาด้านความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของตัวเองต่อสิ่งแวดล้อม (spacial awareness) ส่วนของเด็กผู้หญิงจะช่วยสอนเรื่องความเอาใจใส่และเห็นใจผู้อื่นมากกว่า การให้เด็กเล่นแค่อันใดอันหนึ่งจึงจะเป็นการปิดกั้นการพัฒนาศักยภาพของเด็กในด้านอื่น ๆ

แหล่งอ้างอิง:

Fulcher, M., & Hayes, A. R. (2017). Building a pink dinosaur: The effects of gendered construction toys on girls’ and boys’ play. Sex Roles, 79(5-6), 273–284. https://doi.org/10.1007/s11199-017-0806-3

LoBue, V., & DeLoache, J. S. (2011). Pretty in pink: The early development of gender-stereotyped colour preferences. British Journal of Developmental Psychology, 29(3), 656–667. https://doi.org/10.1111/j.2044-835x.2011.02027.x