ขอเชิญชวนทุกท่านรับชมบันทึกวิดิโอการเสวนาย้อนหลัง “การมองโลกในแง่ดี” ในบริบทสังคมร่วมสมัย ในหัวข้อ “เมื่อไฟลามทุ่ง ลาเวนเดอร์: แนวคิดการมองโลกในแง่ “ดีดี๊ดี” ที่ “ร้ายเหลือทน” ของ Lauren Berlant

ภาควิชาวรรณคดีเปรียบเทียบ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมกับเพจ REVIEW เวิ่น ขอเชิญชวนทุกท่านรับชมบันทึกวิดิโอการเสวนาย้อนหลัง “การมองโลกในแง่ดี” ในบริบทสังคมร่วมสมัย ในหัวข้อ “เมื่อไฟลามทุ่ง ลาเวนเดอร์: แนวคิดการมองโลกในแง่ “ดีดี๊ดี” ที่ “ร้ายเหลือทน” ของ Lauren Berlant เมื่อเวลา 20.00 น. ในวันเสาร์ที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมานี้

โดยแขกรับเชิญในครั้งนี้ ได้แก่ อ. ดร.ชัยรัตน์ พลมุข อาจารย์ประจำภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จะมาชวนลองตั้งคำถามกันว่า ในด้านหนึ่ง แม้ว่าการใช้ชีวิตตั้งเป้าหมายที่จะไปให้ถึง แนวคิด “ชีวิตที่ดี” รวมถึงตั้งรับประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เข้ามาในแง่ดี ดูเป็นหนทางที่จะทำให้ชีวิต “สงบสุข” และนำไปสู่ “ชีวิตดี ๆ ” แต่ในอีกด้านหนึ่งสำหรับนักวิชาการในทางมนุษยศาสตร์ และมานุษยวิทยามองว่า การมองโลกในแง่ดี และการกระเสือกกระสนหาชีวิตที่ดีตามที่สังคมนิยาม ดูจะเป็นเหมือนการศิโรราบและติดกับดักของสังคม โดยที่เราไม่เคยตั้งคำถามใด ๆ ไปโดยปริยาย

Lauren Berlant นักวิชาการอเมริกัน ได้นำเสนอมิติในมุมมองของการมองโลกในแง่ดี ไว้ในหนังสือ Cruel Optimism ของเธอเมื่อปี 2011 ซึ่งเป็นหนังสือที่สั่นสะเทือนวงการวิชาการอเมริกา ให้หันมาตั้งคำถามและมองมิติของสังคม การเมือง วัฒนธรรม อเมริกันในปัจจุบันแบบใหม่ และแนวคิดดังกล่าวยังส่งอิทธิพลไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ปรากฏการณ์ในภูมิภาคต่าง ๆ รวมถึงประเทศไทยด้วย

[post-views]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง