
ในวาระที่คณะอักษรศาสตร์ครบ ๑๐๐ ปีนี้ คณะได้ผลิตบัณฑิตอันมีคุณค่าต่อสังคมไทยและสังคมโลกไปทำงานตามส่วนงานต่าง ๆ จำนวนมากมาย บัณฑิตจากคณะอักษรศาสตร์ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้รู้รอบ เข้าใจมนุษย์และความหลากหลายทางวัฒนธรรม มีทักษะการสื่อสารที่สูงกว่าคนทั่วไป สามารถปรับตัวและเรียนรู้งานใหม่ได้ดี สิ่งเหล่านี้เป็นลักษณะพื้นฐานสำคัญของนักอักษรศาสตร์ที่คณะยังคงยึดมั่นและเชื่อว่าเป็นแก่นสารสำคัญของการเป็นบัณฑิตอักษรศาสตร์ และเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จของอักษรศาสตร์บัณฑิตที่ได้ไปมีบทบาทสำคัญในหลากหลายภาคส่วนของสังคมไทยและสังคมโลก
อย่างไรก็ดี ในบริบทสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ได้ย่อโลกให้แคบลง และกำลังนำโลกสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ ๔ โลกที่มีความผันผวนและการเปลี่ยนแปลงของสายงานต่าง ๆ อย่างมาก ทักษะความรู้แบบเดิม ๆ ที่มีจึงไม่เพียงพอต่อการปรับตัวและประสบความสำเร็จในโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงนี้ อักษรศาสตร์บัณฑิตในศตวรรษใหม่นี้จึงจำเป็นต้องมีทักษะที่จำเป็นสำหรับโลกในศตวรรษใหม่นี้มากขึ้น โดยจะต้องมีความสามารถในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในงานมนุษยศาสตร์ สามารถคิดสร้างสรรค์และแก้ไขปัญหาด้วยแง่มุมหรือวิธีการใหม่ ๆ รู้จักแสวงหาความรู้เพิ่มเติมและเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ ได้ด้วยตนเอง สามารถทำงานร่วมกับบุคคลจากหลากหลายสาขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญ จะเป็นผู้เติมเต็มมิติความเป็นมนุษย์ให้กับโลกและสังคม โลกที่อาจมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดดแต่ก็ยังต้องการบัณฑิตที่มีพื้นฐานทางมนุษยศาสตร์เพื่อเชื่อมโยงระหว่างมนุษย์และระหว่างจักรกล
เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการสร้างบัณฑิตอักษรศาสตร์ในศตวรรษที่สองนี้ คณะมีแผนการดำเนินการหลายส่วนเที่ต้องการระดมทุนจำนวนมากมาพัฒนาคณะและพัฒนาการเรียนการสอนคณะ การสนับสนุนอาจารย์และนิสิตให้มีโอกาสได้ไปศึกษาหรือวิจัยในสถาบันต่างประเทศเป็นกลไกสำคัญหนึ่งในการเปิดโลกทัศน์ให้กับนิสิต ได้เรียนรู้ทั้งภาษาและวัฒนธรรมต่างประเทศ ได้เข้าใจเข้าใจคนเข้าใจโลกจากประสบการณ์ตรง การให้ทุนการศึกษาหรือทุนสนับสนุนการศึกษาวิจัยแก่นิสิตขาดแคลนหรือเรียนดีเพื่อให้สามารถเรียนรู้ได้เต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ สภาพสังคมที่นิสิตปัจจุบันเติบโตมามีการเปลี่ยนแปลงจากสภาพสังคมแต่เดิมมาก ทำให้คณะต้องปรับกระบวนการเรียนการสอนใหม่ให้เหมาะสมกับการสร้างบัณฑิตที่จะสามารถคิดและแก้ปัญหาใหม่ ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ สามารถเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ ได้ด้วยตนเองต่อไป การพัฒนาและปรับปรุงการเรียนการสอนสำหรับศตวรรษที่ ๒๑ จึงเป็นวัตถุประสงค์สำคัญข้อหนึ่งของการระดมเงินทุนนี้ ในการนี้ คณะจำเป็นต้องจัดหาทรัพยากรและสร้างสื่อการเรียนการสอนดิจิทัลที่เหมาะกับการเรียนการสอนนยุคใหม่มากขึ้น ในขณะเดียวกัน คณะก็ต้องสนับสนุนให้ทั้งอาจารย์และนิสิตรู้จักใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและเครื่องมือใหม่ ๆ ในการศึกษาวิจัยทางมนุษยศาสตร์ ซึ่งเป็นอนาคตและแนวทางสำคัญของการศึกษาทางมนุษยศาสตร์ดิจิทัล