บรรยายทางวิชาการเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ

   ศูนย์วิจัยภาษาและวรรณคดีไทย ร่วมกับภาควิชาภาษาไทย จัดการบรรยายวิชาการเนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 กรกฎาคม พ.ศ.2554 มีหัวข้อการบรรยาย ดังนี้

  • โคลงในดวงใจสุนทรภู่ โดย รศ.ดร.ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต
  • พระราชนิพนธ์ร้อยแก้วในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวกับการศึกษาภาษาสมัยเก่า โดย อ.ดร.เทพี จรัสจรุงเกียรติ
  • คำสองพยางค์ที่ขึ้นต้นด้วย C(r)a- ในภาษาไทย โดย อ.ดร.มิ่งมิตร
    ศรีประสิทธิ์

ในวันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ.2554 ณ ห้อง 401/5 อาคารมหาจักรีวิรินธร

     ปฐมนิเทศนิสิตแลกเปลี่ยนจากมหาวิทยาลัยเฉิงตู

   ฝ่ายวิรัชกิจจัดงานปฐมนิเทศนักศึกษาแลกเปลี่ยน จำนวน 26 คน จากมหาวิทยาลัยเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ผศ.ดร.ประพจน์อัศววิรุฬหการ คณบดีคณะอักษรศาสตร์ เป็นประธานในการปฐมนิเทศ ในวันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ.2554 ณ ห้อง 501/2 อาคารมหาจักรีสิรินธร

   นักศึกษาแลกเปลี่ยนจากมหาวิทยาลัยเฉิงตู จะเรียนที่คณะอักษรศาสตร์ ในภาคปลายปีการศึกษา 2554 ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2554 ถึง เดือนมีนาคม 2555 ในระหว่างนี้นักศึกษาจะฝึกงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลทั้งในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัทเอกชนด้วย

 
     ต้อนรับผู้มาเยือนจากมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง
   ฝ่ายวิรัชกิจให้การต้อนรับผู้มาเยือนจากมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง เมืองหังโจ มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันพุธที่ 27 กรกฎคม พ.ศ.2554 ณ ห้อง 708 อาคารบรมราชกุมารี
 
     การพัฒนาหลักสูตรที่มุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes) ครั้งที่ 2

   ฝ่ายวิชาการ จัดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การพัฒนาหลักสูตรที่มุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes)” ครั้งที่ 2 เพื่อให้ผู้แทนคณาจารย์รายวิชาพื้นฐานอักษรศาสตร์ และวิชาการศึกษาทั่วไปในคณะพัฒนากลวิธีการสอนในแต่ละรายวิชาที่จะนำไปสูงผลการเรียนรู้ (Learning Outcomes) และกำหนดวิธีการประเมินผลในแต่ละรายวิชาที่จะต้องแสดงสัมฤทธิผลการเรียนรู้ของรายวิชาดังกล่าว ในวันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ.2554 ณ โรงแรมเลอเมอริเดียน

     การประชุมนานาชาติวรรณคดีและวรรณคดีเปรียบเทียบครั้งที่ 3
   ศูนย์วรรณคดีศึกษา และภาควิชาวรรณคดีเปรียบเทียบ เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมนานาชาติวรรณคดีและวรรณคดีเปรียบเทียบครั้งที่ ในวันจันทร์ที่ 25 ถึง วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ.2554 ณ ห้อง 304 อาคารมหาจักรีสิรินธร

     แนะนำหนังสือบทสนทนาภาษาไทย-มลายูปาตานีเพื่อการสื่อสาร
     และพจนานุกรมภาพภาษาไทย-มลายูปาตานี-มลายูกลาง

   สาขาวิชาภาษามาเลย์ ภาควิชาภาษาตะวันออก จัดงานแนะนำหนังสือบทสนทนาภาษาไทย-มลายูปาตานีเพื่อการสื่อสาร และพจนานุกรมภาพภาษาไทย-มลายูปาตานี-มลายูกลาง
ในวันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ.2554 ณ ห้อง 205 อาคารมหาจุฬาลงกรณ์
   เพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ผลงานทั้งสองชิ้นดังกล่าว อันจะ
เป็น แนวทางให้หนังสือทั้งสองเล่มได้เผยแพร่ไปสู่ผู้ที่สนใจและนำ
ไปใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง ได้รับความรู้ความเข้าใจในภาษา
มลายูถิ่น ปาตานีและวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายมลายูปาตานีมากขึ้น อันจะเป็นการช่วยลดช่องว่างในการสื่อสาร ลดปัญหาความไม่เข้าใจและหวาดระแวงต่อกัน ซึ่งจะส่งผลให้การพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศชาติในด้านต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดย
อ.ดร.นูรีดา หะยียะโกะ ได้รับการสนับสนุนทุนจากมูลนิธิเอเชีย ให้จัดทำหนังสือทั้งสองเล่ม
   
     ต้อนรับคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยบันดุง ประเทศอินโดนีเซีย
   สาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาควิชาภาษาตะวันตก ให้การต้อนรับต้อนรับคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยบันดุง ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อมาเยี่ยมชมการเรียนการสอนของสาขาวิชาภาษาเยอรมัน ในวันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ.2554 ณ ห้อง 708 อาคารบรมราชกุมารี
 
     รับมอบเงินจากบริษัท Thai Kikuwa
   
    Mr.Hideyuki Kikuchi Managing Director ของบริษัท Thai Kikuwa มอบเช็คจำนวน 50,000 บาท แก่สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น เพื่อใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนประจำปี 2554 โดย ผศ.ดร.ประพจน์ อัศววิรุฬหการ คณบดีคณะอักษรศาสตร์เป็นผู้แทนรับมอบ ในวันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ.2554 ณ ห้องรับรอง สำนักคณบดี อาคารมหาวชิราวุธ
     การผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบวิดีโอ
   ฝ่ายวิชาการ จัดโครงการพัฒนาคณาจารย์เพื่อการเรียนการสอนยุคใหม่ (Faculty Development for Tomorrow Teaching: FDT2 ) เรื่อง “การผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบวิดีโอ” โดย คุณสิทธิพร เกิดปรางค์ จากศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการและเทคนิคต่าง ๆ ในการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบวิดีโอจากซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส และสามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอน ในวันพุธที่ 13 และ วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ.2554 ณ ห้อง 203 ศูนย์คอมพิวเตอร์คณะอักษรศาสตร์ อาคารบรมราชกุมารี
     การจัดทำรายละเอียดหลักสูตร (มคอ. 2)

   ฝ่ายวิชาการ จัดโครงการบรรยายพิเศษเรื่อง “การจัดทำรายละเอียดหลักสูตร (มคอ.2)” โดย อ.ดร.จุฑารัตน์ วิบูลย์ผล และ อ.ดร.ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำรายละเอียดของหลักสูตร (มคอ. 2) และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการกรอกแบบฟอร์มร่างหลักสูตร (มอค. 2) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามนโยบายการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนเข้าสู่รูปแบบใหม่ที่เน้นผลการเรียนรู้ (Learning Outcomes) ภายในปี พ.ศ.2555 ในวันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2554 ณ ห้อง 401/18 อาคารมหาจักรีสิรินธร