“ เราเติบโตมาท่ามกลางคติชน แม้ในยุคดิจิทัล เราก็ยังดำเนินชีวิตโดยมีคติชนแวดล้อมและหล่อเลี้ยง กระทั่งบั้นปลาย เราก็ละทิ้งคติชนมิได้ เพียงแต่เราอาจจะไม่ได้พูดถึงเรื่องที่เราคุ้นเคยเหล่านั้นออกมาเป็นภาษาวิชาการว่า
“คติชน” หรือ “คติชนวิทยา” เท่านั้นเอง ”
รศ.ดร.ปรมินท์ จารุวร
ผู้อำนวยการศูนย์คติชนวิทยา
อาจารย์ประจำภาควิชาภาษาไทย
คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
“หากเราศึกษาตำนานเรื่องเล่าที่คนกลุ่มหนึ่งเล่าขานต่อ ๆ กันมาในกลุ่ม เพลงที่พวกเขาร้องด้วยกัน เสื้อผ้าที่เขาใส่ อาหารที่เขากิน ศิลปะวัตถุที่เขาสร้างสรรค์ ความเชื่อที่เขามีร่วมกัน การแสดง ประเพณี และวิถีปฏิบัติของเขา นั่นคือการศึกษาคติชน (folklore) ที่เป็นอัตลักษณ์ (identity) ของ folk กลุ่มนั้นๆ”
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ศิราพร ณ ถลาง
อดีตผู้อำนวยการศูนย์คติชนวิทยา
(พ.ศ.๒๕๔๒-๒๕๕๐)
“หากเราศึกษาตำนานเรื่องเล่าที่คนกลุ่มหนึ่งเล่าขานต่อ ๆ กันมาในกลุ่ม เพลงที่พวกเขาร้องด้วยกัน เสื้อผ้าที่เขาใส่ อาหารที่เขากิน ศิลปะวัตถุที่เขาสร้างสรรค์ ความเชื่อที่เขามีร่วมกัน การแสดง ประเพณี และวิถีปฏิบัติของเขา นั่นคือการศึกษาคติชน (folklore) ที่เป็นอัตลักษณ์ (identity) ของ folk กลุ่มนั้นๆ”
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ศิราพร ณ ถลาง
อดีตผู้อำนวยการศูนย์คติชนวิทยา
(พ.ศ.๒๕๔๒-๒๕๕๐)
“หากเราศึกษาตำนานเรื่องเล่าที่คนกลุ่มหนึ่งเล่าขานต่อ ๆ กันมาในกลุ่ม เพลงที่พวกเขาร้องด้วยกัน เสื้อผ้าที่เขาใส่ อาหารที่เขากิน ศิลปะวัตถุที่เขาสร้างสรรค์ ความเชื่อที่เขามีร่วมกัน การแสดง ประเพณี และวิถีปฏิบัติของเขา นั่นคือการศึกษาคติชน (folklore) ที่เป็นอัตลักษณ์ (identity) ของ folk กลุ่มนั้นๆ”
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ศิราพร ณ ถลาง
อดีตผู้อำนวยการศูนย์คติชนวิทยา
(พ.ศ.๒๕๔๒-๒๕๕๐)
“โลกปัจจุบัน การวิจัยเพียงศาสตร์เดียว อาจไม่พอที่จะเข้าใจปัญหาสังคมที่ซับซ้อนได้ งานวิจัยแบบไร้กำแพงทางวิชาการ (non-boundary discipline) เช่นงานวิจัยแบบสหวิทยาการจึงจะให้คำตอบที่รอบด้าน คติชนวิทยาเป็นศาสตร์หนึ่งที่จะช่วยให้เข้าใจวัฒนธรรมรากเหง้าที่มีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยมาของกลุ่มชนที่ศึกษาวิจัย จึงไม่ตก trend แต่อย่างใด
นอกจากนี้ การทำงานร่วมกันกับศาสตร์อื่นจะช่วยเปิดมุมมองของนักวิจัยให้กว้างขวางขึ้น และยอมรับฟังความเห็นคนอื่นมากขึ้น”
ศาสตราจารย์สุกัญญา สุจฉายา
อดีตผู้อำนวยการศูนย์คติชนวิทยา
(พ.ศ.๒๕๕๐-๒๕๕๗)
“โลกปัจจุบัน การวิจัยเพียงศาสตร์เดียว อาจไม่พอที่จะเข้าใจปัญหาสังคมที่ซับซ้อนได้ งานวิจัยแบบไร้กำแพงทางวิชาการ (non-boundary discipline) เช่นงานวิจัยแบบสหวิทยาการจึงจะให้คำตอบที่รอบด้าน คติชนวิทยาเป็นศาสตร์หนึ่งที่จะช่วยให้เข้าใจวัฒนธรรมรากเหง้าที่มีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยมาของกลุ่มชนที่ศึกษาวิจัย จึงไม่ตก trend แต่อย่างใด
นอกจากนี้ การทำงานร่วมกันกับศาสตร์อื่นจะช่วยเปิดมุมมองของนักวิจัยให้กว้างขวางขึ้น และยอมรับฟังความเห็นคนอื่นมากขึ้น”
ศาสตราจารย์สุกัญญา สุจฉายา
อดีตผู้อำนวยการศูนย์คติชนวิทยา
(พ.ศ.๒๕๕๐-๒๕๕๗)
“หากเราศึกษาตำนานเรื่องเล่าที่คนกลุ่มหนึ่งเล่าขานต่อ ๆ กันมาในกลุ่ม เพลงที่พวกเขาร้องด้วยกัน เสื้อผ้าที่เขาใส่ อาหารที่เขากิน ศิลปะวัตถุที่เขาสร้างสรรค์ ความเชื่อที่เขามีร่วมกัน การแสดง ประเพณี และวิถีปฏิบัติของเขา นั่นคือการศึกษาคติชน (folklore) ที่เป็นอัตลักษณ์ (identity) ของ folk กลุ่มนั้นๆ”
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ศิราพร ณ ถลาง
อดีตผู้อำนวยการศูนย์คติชนวิทยา
(พ.ศ.๒๕๔๒-๒๕๕๐)
“โลกปัจจุบัน การวิจัยเพียงศาสตร์เดียว อาจไม่พอที่จะเข้าใจปัญหาสังคมที่ซับซ้อนได้ งานวิจัยแบบไร้กำแพงทางวิชาการ (non-boundary discipline) เช่นงานวิจัยแบบสหวิทยาการจึงจะให้คำตอบที่รอบด้าน คติชนวิทยาเป็นศาสตร์หนึ่งที่จะช่วยให้เข้าใจวัฒนธรรมรากเหง้าที่มีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยมาของกลุ่มชนที่ศึกษาวิจัย จึงไม่ตก trend แต่อย่างใด
นอกจากนี้ การทำงานร่วมกันกับศาสตร์อื่นจะช่วยเปิดมุมมองของนักวิจัยให้กว้างขวางขึ้น และยอมรับฟังความเห็นคนอื่นมากขึ้น”
ศาสตราจารย์สุกัญญา สุจฉายา
อดีตผู้อำนวยการศูนย์คติชนวิทยา
(พ.ศ.๒๕๕๐-๒๕๕๗)
“โลกปัจจุบัน การวิจัยเพียงศาสตร์เดียว อาจไม่พอที่จะเข้าใจปัญหาสังคมที่ซับซ้อนได้ งานวิจัยแบบไร้กำแพงทางวิชาการ (non-boundary discipline) เช่นงานวิจัยแบบสหวิทยาการจึงจะให้คำตอบที่รอบด้าน คติชนวิทยาเป็นศาสตร์หนึ่งที่จะช่วยให้เข้าใจวัฒนธรรมรากเหง้าที่มีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยมาของกลุ่มชนที่ศึกษาวิจัย จึงไม่ตก trend แต่อย่างใด
นอกจากนี้ การทำงานร่วมกันกับศาสตร์อื่นจะช่วยเปิดมุมมองของนักวิจัยให้กว้างขวางขึ้น และยอมรับฟังความเห็นคนอื่นมากขึ้น”
ศาสตราจารย์สุกัญญา สุจฉายา
อดีตผู้อำนวยการศูนย์คติชนวิทยา
(พ.ศ.๒๕๕๐-๒๕๕๗)
“ปริทัศน์หนังสือผลงานของศูนย์คติชนวิทยา”
“ศิราพร ณ ถลาง และสุกัญญา ภัทราชัย, (บรรณาธิการ). คติชนกับคนไทย-ไท: รวมบทความทางด้านคติชนวิทยาในบริบททางสังคม. (พิมพ์ครั้งที่ ๒). กรุงเทพฯ: โครงการตำราคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๔๒. (๒๖๖ หน้า)”
“ปริทัศน์หนังสือผลงานของศูนย์คติชนวิทยา”
“ประคอง นิมมานเหมินท์. นิทานพื้นบ้านศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ ๓). กรุงเทพฯ: โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๕๑. (๒๒๐ หน้า)”
รศ.ดร.ปฐม หงษ์สุวรรณ
อดีตผู้อำนวยการสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
(พ.ศ.๒๕๕๔-๒๕๖๓)
“โลกปัจจุบัน การวิจัยเพียงศาสตร์เดียว อาจไม่พอที่จะเข้าใจปัญหาสังคมที่ซับซ้อนได้ งานวิจัยแบบไร้กำแพงทางวิชาการ (non-boundary discipline) เช่นงานวิจัยแบบสหวิทยาการจึงจะให้คำตอบที่รอบด้าน คติชนวิทยาเป็นศาสตร์หนึ่งที่จะช่วยให้เข้าใจวัฒนธรรมรากเหง้าที่มีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยมาของกลุ่มชนที่ศึกษาวิจัย จึงไม่ตก trend แต่อย่างใด
นอกจากนี้ การทำงานร่วมกันกับศาสตร์อื่นจะช่วยเปิดมุมมองของนักวิจัยให้กว้างขวางขึ้น และยอมรับฟังความเห็นคนอื่นมากขึ้น”
ศาสตราจารย์สุกัญญา สุจฉายา
อดีตผู้อำนวยการศูนย์คติชนวิทยา
(พ.ศ.๒๕๕๐-๒๕๕๗)
“ปริทัศน์หนังสือผลงานของศูนย์คติชนวิทยา”
“ศิราพร ณ ถลาง และสุกัญญา ภัทราชัย, (บรรณาธิการ). คติชนกับคนไทย-ไท: รวมบทความทางด้านคติชนวิทยาในบริบททางสังคม. (พิมพ์ครั้งที่ ๒). กรุงเทพฯ: โครงการตำราคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๔๒. (๒๖๖ หน้า)”
“ปริทัศน์หนังสือผลงานของศูนย์คติชนวิทยา”
“ประคอง นิมมานเหมินท์. นิทานพื้นบ้านศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ ๓). กรุงเทพฯ: โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๕๑. (๒๒๐ หน้า)”
รศ.ดร.ปฐม หงษ์สุวรรณ
อดีตผู้อำนวยการสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
(พ.ศ.๒๕๕๔-๒๕๖๓)
“หากเราศึกษาตำนานเรื่องเล่าที่คนกลุ่มหนึ่งเล่าขานต่อ ๆ กันมาในกลุ่ม เพลงที่พวกเขาร้องด้วยกัน เสื้อผ้าที่เขาใส่ อาหารที่เขากิน ศิลปะวัตถุที่เขาสร้างสรรค์ ความเชื่อที่เขามีร่วมกัน การแสดง ประเพณี และวิถีปฏิบัติของเขา นั่นคือการศึกษาคติชน (folklore) ที่เป็นอัตลักษณ์ (identity) ของ folk กลุ่มนั้นๆ”
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ศิราพร ณ ถลาง
อดีตผู้อำนวยการศูนย์คติชนวิทยา
(พ.ศ.๒๕๔๒-๒๕๕๐)
“โลกปัจจุบัน การวิจัยเพียงศาสตร์เดียว อาจไม่พอที่จะเข้าใจปัญหาสังคมที่ซับซ้อนได้ งานวิจัยแบบไร้กำแพงทางวิชาการ (non-boundary discipline) เช่นงานวิจัยแบบสหวิทยาการจึงจะให้คำตอบที่รอบด้าน คติชนวิทยาเป็นศาสตร์หนึ่งที่จะช่วยให้เข้าใจวัฒนธรรมรากเหง้าที่มีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยมาของกลุ่มชนที่ศึกษาวิจัย จึงไม่ตก trend แต่อย่างใด
นอกจากนี้ การทำงานร่วมกันกับศาสตร์อื่นจะช่วยเปิดมุมมองของนักวิจัยให้กว้างขวางขึ้น และยอมรับฟังความเห็นคนอื่นมากขึ้น”
ศาสตราจารย์สุกัญญา สุจฉายา
อดีตผู้อำนวยการศูนย์คติชนวิทยา
(พ.ศ.๒๕๕๐-๒๕๕๗)
“โลกปัจจุบัน การวิจัยเพียงศาสตร์เดียว อาจไม่พอที่จะเข้าใจปัญหาสังคมที่ซับซ้อนได้ งานวิจัยแบบไร้กำแพงทางวิชาการ (non-boundary discipline) เช่นงานวิจัยแบบสหวิทยาการจึงจะให้คำตอบที่รอบด้าน คติชนวิทยาเป็นศาสตร์หนึ่งที่จะช่วยให้เข้าใจวัฒนธรรมรากเหง้าที่มีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยมาของกลุ่มชนที่ศึกษาวิจัย จึงไม่ตก trend แต่อย่างใด
นอกจากนี้ การทำงานร่วมกันกับศาสตร์อื่นจะช่วยเปิดมุมมองของนักวิจัยให้กว้างขวางขึ้น และยอมรับฟังความเห็นคนอื่นมากขึ้น”
ศาสตราจารย์สุกัญญา สุจฉายา
อดีตผู้อำนวยการศูนย์คติชนวิทยา
(พ.ศ.๒๕๕๐-๒๕๕๗)
“ปริทัศน์หนังสือผลงานของศูนย์คติชนวิทยา”
“ศิราพร ณ ถลาง และสุกัญญา ภัทราชัย, (บรรณาธิการ). คติชนกับคนไทย-ไท: รวมบทความทางด้านคติชนวิทยาในบริบททางสังคม. (พิมพ์ครั้งที่ ๒). กรุงเทพฯ: โครงการตำราคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๔๒. (๒๖๖ หน้า)”
“ปริทัศน์หนังสือผลงานของศูนย์คติชนวิทยา”
“ประคอง นิมมานเหมินท์. นิทานพื้นบ้านศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ ๓). กรุงเทพฯ: โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๕๑. (๒๒๐ หน้า)”
รศ.ดร.ปฐม หงษ์สุวรรณ
อดีตผู้อำนวยการสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
(พ.ศ.๒๕๕๔-๒๕๖๓)
“โลกปัจจุบัน การวิจัยเพียงศาสตร์เดียว อาจไม่พอที่จะเข้าใจปัญหาสังคมที่ซับซ้อนได้ งานวิจัยแบบไร้กำแพงทางวิชาการ (non-boundary discipline) เช่นงานวิจัยแบบสหวิทยาการจึงจะให้คำตอบที่รอบด้าน คติชนวิทยาเป็นศาสตร์หนึ่งที่จะช่วยให้เข้าใจวัฒนธรรมรากเหง้าที่มีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยมาของกลุ่มชนที่ศึกษาวิจัย จึงไม่ตก trend แต่อย่างใด
นอกจากนี้ การทำงานร่วมกันกับศาสตร์อื่นจะช่วยเปิดมุมมองของนักวิจัยให้กว้างขวางขึ้น และยอมรับฟังความเห็นคนอื่นมากขึ้น”
ศาสตราจารย์สุกัญญา สุจฉายา
อดีตผู้อำนวยการศูนย์คติชนวิทยา
(พ.ศ.๒๕๕๐-๒๕๕๗)
“ปริทัศน์หนังสือผลงานของศูนย์คติชนวิทยา”
“ศิราพร ณ ถลาง และสุกัญญา ภัทราชัย, (บรรณาธิการ). คติชนกับคนไทย-ไท: รวมบทความทางด้านคติชนวิทยาในบริบททางสังคม. (พิมพ์ครั้งที่ ๒). กรุงเทพฯ: โครงการตำราคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๔๒. (๒๖๖ หน้า)”
“ปริทัศน์หนังสือผลงานของศูนย์คติชนวิทยา”
“ประคอง นิมมานเหมินท์. นิทานพื้นบ้านศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ ๓). กรุงเทพฯ: โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๕๑. (๒๒๐ หน้า)”
รศ.ดร.ปฐม หงษ์สุวรรณ
อดีตผู้อำนวยการสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
(พ.ศ.๒๕๕๔-๒๕๖๓)
วรรณกรรมสัจนิยมมหัศจรรย์ (Realismo Mágico) และคติชนลาตินอเมริกา
รศ.ดร.ภาสุรี ลือสกุล
รศ.ดร.ปรมินท์ จารุวร
คติชนวิทยากับประวัติศาสตร์:
ข้อสังเกตเบื้องต้นจากประวัติศาสตร์นิพนธ์ฟิลิปปินส์
อาทิตย์ เจียมรัตตัญญู
ขอเชิญนักคติชนวิทยา / ผู้สอนวิชาทางคติชนวิทยา / นักวิชาการที่นำคติชนไปใช้ในศาสตร์ต่าง ๆ
ร่วมส่งข้อมูลประวัติ ผลงาน และความสนใจของท่าน เพื่อจัดทำทำเนียบนักคติชนวิทยาเผยแพร่ในเว็บไซต์ของศูนย์ฯ ต่อไป
โดยกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มข้างล่างนี้
https://forms.gle/Qb5fCHX3pR4uPjzA8
ปริทัศน์หนังสือผลงานของศูนย์คติชนวิทยา
ศูนย์คติชนวิทยา
- ห้อง ๘๐๗ อาคารมหาจักรีสิรินธร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- cufolklorecenter@gmail.com
- Folklore Arts CU
ผู้ประสานงานเว็บไซต์และเฟซบุ๊กแฟนเพจของศูนย์คติชนวิทยา
ชุตินันท์ มาลาธรรม
วันณรงค์ สวัสดี
ธนภรณ์ อ่ำอำไพ