

นิทานในเกมคอมพิวเตอร์: การสืบสานและการสร้างสรรค์
กิจจา รัตนการุณย์
วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
ภาควิชาภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปีการศึกษา ๒๕๔๗
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
๑. เพื่อศึกษาลักษณะเด่นของนิทานในเกมคอมพิวเตอร์
๒. เพื่อศึกษาและวิเคราะห์การสืบสานและสร้างสรรค์อนุภาคและสัญลักษณ์ที่สำคัญในนิทานดังกล่าว
สมมติฐานของการวิจัย
๑. นิทานในรูปแบบเกมคอมพิวเตอร์เป็นคติชนรูปแบบใหม่ที่รวมนิทานและการเล่นเข้าด้วยกัน
๒. อนุภาคและสัญลักษณ์นั้นมีการสืบสานและการสร้างสรรค์ให้สอดคล้องกับสังคมสมัยใหม่
บทคัดย่อ
วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะเด่นของเกมนิทานสวมบทบาท (RPG) ซึ่งเป็นเกมคอมพิวเตอร์ประเภทหนึ่ง เพื่อวิเคราะห์การสืบสานและการสร้างสรรค์อนุภาคและสัญลักษณ์ที่สำคัญ
ผลการวิจัยพบว่า เกมนิทานสวมบทบาท (RPG) เป็นคติชนรูปแบบใหม่ที่รวมนิทานและการเล่นเข้าด้วยกัน ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นตัวละครเอกของเรื่อง เข้าร่วมดำเนินเรื่องโดยอยู่ในกรอบและกฎของการเล่นเกม เนื้อเรื่องของเกมนิทานสวมบทบาท (RPG) มีลักษณะเด่น มีความคล้ายคลึงกับนิทานพื้นบ้านประเภทนิทานมหัศจรรย์ นิทานวีรบุรุษ นิทานประจำถิ่นและตำนานปรัมปรา ทั้งยังมีการสืบสานและยังมีการสร้างสรรค์ ในด้านรูปแบบการนำเสนอ รูปแบบการเล่นและเนื้อเรื่องในเกม
จากโครงเรื่องทั้ง ๖ แบบในเกมนิทานสวมบทบาท (RPG) ได้แก่ โครงเรื่องแบบดอกฟ้ากับหมาวัด โครงเรื่องแบบมังกรหยก โครงเรื่องแบบแฟนฉัน โครงเรื่องแบบอัศวินผู้พิทักษ์ โครงเรื่องแบบจอมยุทธ์ผู้กล้า และโครงเรื่องแบบจอมยุทธ์เดียวดาย พบว่าอนุภาคตัวเอกแบบวีรบุรุษเป็นอนุภาคเด่น มีการสืบสานด้านวิถีชีวิตและพันธกิจ มีการสร้างสรรค์ด้านชาติกำเนิด ลักษณะนิสัยและพฤติกรรม และพลังอำนาจวิเศษ
ในด้านสัญลักษณ์ ตัวเอกแบบวีรบุรุษในเกมนิทานสวมบทบาท (RPG) เป็นสัญลักษณ์ที่มีการสืบสานและสร้างสรรค์ วงจรวิถีชีวิตของวีรบุรุษเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงภาวะการเจริญเติบโตและเปลี่ยนแปลงของตัววีรบุรุษ นอกจากนี้สัญลักษณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับวีรบุรุษยังได้รวมไปถึงพลังอำนาจวิเศษที่ส่งเสริมให้ตัวเอกเป็นวีรบุรุษอย่างแท้จริง โดยที่พลังอำนาจวิเศษจะประกอบไปด้วย พลังจากอาวุธวิเศษ พลังจากเวทมนตร์คาถาและพลังจากของวิเศษ
อ่านวิทยานิพนธ์ฉบับออนไลน์ได้ที่
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65810
ภาพเปิดเรื่อง : ภาพการเผชิญหน้าต่อสู้ในเกมนิทานสวมบทบาท (RPG) ได้มีการยืนแบ่งฝั่งเผชิญหน้า โดยฝั่งของพวกตัวเอกอยู่ด้านซ้าย ส่วนศัตรูอยู่ด้านขวา และมีการแสดงพลังค่าชีวิต (HP) กับค่าพลังความสามารถ (MP) ของฝ่ายตัวเอกแต่ละคนอยู่ด้านล่างหน้าจอ พร้อมทั้งลูกศรเลือกเป้าหมายโจมตี
ที่มา : กิจจา รัตนการุณย์. (๒๕๔๗). นิทานในเกมคอมพิวเตอร์ : การสืบสานและสร้างสรรค์. วิทยานิพนธ์ปริญญาอักษรศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ภาพที่ ๖, หน้า ๔๙.