CTL's Website
ศูนย์ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
ความเป็นมา
Menu
หน้าแรก
สถานที่ติดต่อ
ความเป็นมา
ความเป็นมาของศูนย์ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
ความเป็นมาของภาระงาน
การดำเนินงาน
พนักงานประจำโครงการ

ความเป็นมาของศูนย์ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร

ศูนย์ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารจัดตั้งขึ้นในคณะอักษรศาสตร์ เมื่อ พ.ศ.2542 มีหน้าที่หลายประการ ภาระหน้าที่หนึ่งคือ การประเมินสมรรถภาพการใช้ภาษาไทยของนิสิต และบัณฑิตของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตามนโยบายของมหาวิทยาลัยที่มุ่งหวังให้บัณฑิตของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นผู้มีความสามารถทางภาษาอังกฤษ คอมพิวเตอร์ และภาษาไทย นอกเหนือจากความรู้ทางวิชาการในสาขาของตน

การดำเนินงานของศูนย์ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร

คณะอักษรศาสตร์โดยการทำงานของภาควิชาภาษาไทยได้เริ่มจัดทำแบบทดสอบภาษาไทยมาตั้งแต่ราวปี พ.ศ.2534 มีการจัดทำแบบทดสอบทักษะการอ่าน การฟัง และการเขียนในลักษณะข้อสอบอัตนัย แต่ยังมิได้จัดสอบนิสิตทั้งมหาวิทยาลัย จนเมื่อได้จัดตั้งศูนย์ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารขึ้น จึงได้จัดสอบนิสิตของทั้งมหาวิทยาลัย แต่การดำเนินงานในเรื่องนี้ติดขัดไม่ต่อเนื่องตลอดมา เนื่องจากขาดบุคลากรประจำและเหตุผลด้านอื่นๆ จนกระทั่งในปี 2547 นี้ มหาวิทยาลัยจึงได้มอบหมายให้ศูนย์ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร คณะอักษรศาสตร์จัดทำโครงการวิจัยระยะเวลา 2 ปี โดยมีเป้าหมายให้เกิดผลงานต่อไปนี้

  1. มีแบบทดสอบความสามารถในการใช้ภาษาไทย 3 ทักษะ คือ ฟัง อ่าน เขียน ซึ่งสามารถใช้ทดสอบกับนิสิตแรกเข้าของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนิสิตชั้นปีสุดท้ายก่อนจบการศึกษา การทดสอบนิสิตแรกเข้ามีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาภาษาไทยให้นิสิตสามารถศึกษาในระดับอุดมศึกษาให้ประสบผลสำเร็จดียิ่งขึ้น การทดสอบนิสิตชั้นปีสุดท้ายก่อนจบการศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อบอกสมรรถภาพของบัณฑิตว่ามีสมรรถภาพในการใช้ภาษาไทยถึงขั้นที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้หรือไม่ ผลการทดสอบจะอยู่ในรูปของบัตรแสดงระดับความสามารถภาษาไทย ซึ่งบัณฑิตอาจใช้ได้ในการเข้าสมัครงาน
  2. สร้างแบบทดสอบและร่วมกับศูนย์ทดสอบทางวิชาการจัดทดสอบภาษาไทยให้นิสิตแรกเข้าประมาณเดือนพฤษภาคมของทุกปี เพื่อให้นิสิตทราบระดับความสามารถและลงเรียนรายวิชาในภาคแรกได้ทัน
  3. สร้างแบบทดสอบและร่วมกับศูนย์ทดสอบทางวิชาการจัดทดสอบภาษาไทยอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งสำหรับนิสิตที่กำลังจะจบการศึกษา
  4. จัดบริการที่นิสิตสามารถจะพัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาไทยให้ถึงระดับที่มหาวิทยาลัยกำหนด (คือระดับที่ 4 ใน scale 1-6 ในทุกทักษะ)
  5. ดำเนินงานให้การสอบสมรรถภาพการใช้ภาษาไทยเป็นการสอบที่ได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป
  6. พิจารณาการบริการการสอนและการสอบภาษาไทยให้แก่บุคคลภายนอก เพื่อเผยแพร่มาตรฐานของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 

ศูนย์ภาษาไทยเพื่่อ
การสื่อสาร
รับจัดอบรม
นอกสถานที่
(in - house training)

© 2005. All RIGHTs Reserved.