CTL's Website
ศูนย์ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
รูปแบบการดำเนินงาน
Menu
หน้าแรก
สถานที่ติดต่อ
ความเป็นมา
ความเป็นมา
ของศูนย์
ภาษาไทยเพื่อ
การสื่อสาร
การดำเนินงานของ
ศูนย์ภาษาไทยเพื่อ
การสื่อสาร
รูปแบบการดำเนินงาน
พนักงาน
ประจำ
โครงการ

การดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย มหาวิทยาลัยได้ให้การสนับสนุนในวงเงิน 5 ล้านบาท
ในรูปแบบโครงการวิจัย โดยมีศาสตราจารย์ ดร.ปราณี กุลละวณิชย์ ข้าราชการ
เกษียณอายุเป็นผู้ดำเนินการวิจัยภายในระยะเวลา 2 ปี (พ.ศ.2547-2549)เนื่องจาก
การทดสอบความสามารถทางภาษาไทยเป็นเรื่องที่คณะอักษรศาสตร์จัดทำมาแล้ว
คณะอักษรศาสตร์จึงรับเป็นผู้ดูแลโครงการวิจัยนี้

ในการดำเนินงานภายใต้รูปแบบโครงการวิจัย ศาสตราจารย์ี ดร.ปราณี กุลละวณิชย์จึง
ได้ว่าจ้างพนักงานประจำโครงการวิจัยจำนวน 4 คนเข้าทำงานเต็มเวลา นอกจากนี้ยัง
มีพนักงานมหาวิทยาลัยซึ่งขึ้นตรงกับมหาวิทยาลัย ดังนี้

1.นางสาวปวีณา
   วัชรสุวรรณ
จบการศึกษาระดับปริญญาโท
สาขาวิชาภาษาไทย
ดูแลการทำบทเรียนการฟัง และการ สอนการเขียนย่อหน้า และทำหน้าที่ ดูแลประสานงานทั่วไปของโครงการ
2.นางสาวเพ็ญอาภา
   อยู่ดี
จบการศึกษาระดับปริญญาโท
สาขาวิชาภาษาศาสตร์เพื่อการ
สื่อสาร
ดูแลการทำบทเรียนการเขียน และการสอนวิชาภาษาในการเขียน
รายงาน
3.นางสาวอารีวรรณ
   เลิศธนะ
จบการศึกษาระดับปริญญาโท
สาขาวิชาภาษาศาสตร์เพื่อการ
สื่อสาร
ดูแลการทำบทเรียนการอ่าน และการ สอนการเขียนโครงการ
4.นางสาวสำราญ
   แก้วพึ่งทรัพย์
พนักงานมหาวิทยาลัย ดูแลติดต่อประสานงานในเรื่องการ
จัดส่งบทเรียนคอมพิวเตอร์/การพิมพ์

ในการทำบทเรียน พนักงานที่เป็นผู้รับผิดชอบจัดเตรียมบทเรียนตามรูปแบบที่หัวหน้า
โครงการวิจัยได้วางแผนไว้ โดยการปรึกษาหารือร่วมกันของทุกคน และโดยการปรึกษา
กับกรรมการแล้ว พนักงานที่เป็นผู้รับผิดชอบ จัดประชุมคณะกรรมการของทักษะแต่ละ
ทักษะ เพื่อพัฒนาบทเรียนคัดเลือกบทเรียนที่ดีแล้ว หรือหาทางแก้ไขบทเรียนที่อยู่ในขั้น
ปรับได้ เมื่อกรรมการพิจารณาแล้ว พนักงานแต่ละทักษะดูแลแก้ไขบทเรียนแล้วเตรียมลง
คอมพิวเตอร์ต่อไป ในการทำบทเรียนคอมพิวเตอร์ หัวหน้าโึครงการวิจัย พนักงาน
ผู้รับผิดชอบ ออกรูปแบบบทเรียนที่มีความเป็นไปได้ในคอมพิวเตอร์ และเป็นบทเรียน
ที่น่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ การออกรูปแบบได้มีการพิจารณาความเป็นไปได้โดยอาศัยการ
แนะนำของอาจารย์ภุชงค์ โรจน์แสงรัตน์

การทำบทเรียนคอมพิวเตอร์ใช้การว่าจ้างกลุ่มบุคคลในการทำ ซึ่งมีปัญหาอยู่ไม่น้อย

นอกจากศูนย์ฯได้จัดทำบทเรียนลงคอมพิวเตอร์แล้ว ศูนย์ฯ ยังต้องจัดทำแบบทดสอบ
(ในปี2548 ทำแบบทดสอบใหม่ 1 ชุด สำหรับนิสิตแรกเข้า และแบบทดสอบการ
เขียนอีก 1 ชุด สำหรับทดสอบนิสิตปี 3-4 ตามที่สำนักการศึกษาทั่วไปขอให้จัด)

ภาระที่หนักมากของศูนย์ฯคือการตรวจข้อสอบนิสิตแรกเข้า และนิสิตที่กำลังจะจบซึ่งมี
จำนวนอย่างน้อยกลุ่มละ 4,000 คนในแต่ละครั้ง และจะต้องทำให้เสร็จในเวลาที่กำหนด
(ประมาณ 2 สัปดาห์)การตรวจข้อสอบซึ่งเป็นแบบข้อสอบอัตนัย โดยเฉพาะในเรื่องการ
เขียนนั้น ศูนย์ฯใช้วิธีจ้างคนภายนอก ซึ่งก่อนตรวจมีการอบรมอย่างเข้ม (ถึงกระนั้นก็ยังมี
ความไม่สมำ่เสมออยู่ และศูนย์ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารพยายามแก้ไขอยู่ในขณะนี้)

การลงคะแนน การประมวลคะแนนซึ่งเป็นงานละเอียดและต้องการความแม่นยำสูงนั้น
ก็เป็นอีกงานหนึ่งซึ่งเป็นงานหนัก

ด้วยเหตุนี้อาจกล่าวได้ว่า ภาระงานศูนย์ทั้งในการทำแบบทดสอบ บทเรียน
ตรวจข้อสอบ ประมวลผลข้อสอบ เป็นภาระที่ค่อนข้างหนักมากสำหรับพนักงานทุกคน
โดยเฉพาะในช่วงสอบ (ซึ่งคงมีปีละ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย)

สรุปได้ว่า ในการดำเนินงาน ศูนย์ฯใช้พนักงานของศูนย์ฯ รวมกับการใช้กรรมการซึ่ง
ส่วนใหญ่มาจากภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ ลักษณะการทำงานแบบนี้อาจจะเป็น
รูปแบบต่อไปของการดำเนินงานของศูนย์ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร หากศูนย์ภาษาไทย
เพื่อการสื่อสาร คณะอักษรศาสตร์ ได้รับมอบหมายให้ดำเนินงานอย่างถาวร

 

ศูนย์ภาษาไทยเพื่่อ
การสื่อสาร
รับจัดอบรม
นอกสถานที่
(in - house training)

© 2005. All RIGHTs Reserved.