| จรรยาบรรณ | แนวปฏิบัติ | 
              
                | ข้อ 1. อาจารย์พึงอุทิศเวลาและเสียสละให้กับงานสอนด้วยความรับผิดชอบ | 1.1 ให้เวลาแก่นิสิตอย่างเต็มที่ 1.2 ให้เกียรติและปฏิบัติต่อศิษย์อย่างวิญญูชน
 1.3 มีจิตใจกว้างยอมรับความคิดเห็นของศิษย์และผู้ร่วมงาน
 1.4 ปฏิบัติต่อศิษย์แบบกัลยาณมิตร
 1.5 ให้ความยุติธรรมและเสมอภาคแก่ศิษย์
 1.6 จัดเตรียมการสอน จัดทำประมวลรายวิชา เข้าสอนและตรวจงานส่งคืนตามกำหนด
 | 
              
                | ข้อ 2. อาจารย์พึงสอนศิษย์อย่างเต็มความสามารถด้วยความบริสุทธิ์ใจ | 2.1 จัดการสอนเพื่อพัฒนาศิษย์อย่างมุ่งมันและตั้งใจ วางแผนและเตรียมสอนล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ 2.2 พัฒนาเทคนิควิธีการสอนแปลกใหม่ แล้วนำมาใช้ ในการเรียนการสอน
 2.3 มีความรับผิดชอบและปฏิบัติงานเต็มที่ไม่ทิ้งงานกลางคัน
 2.4 สอนศิษย์โดยไม่ปิดบัง
 2.5 สอนศิษย์โดยไม่เลือกทีีรักมักที่ชัง
 | 
              
                | ข้อ 3. อาจารย์พึงช่วยเหลือและปฏิบัติต่อศิษย์อย่างเป็นธรรม | 3.1 ส่งเสริมให้อาจารย์มีความรับผิดชอบเกื้อกูลต่อศิษย์ รักษาความลับของศิษย์ 3.2 สร้างความรู้สึกเป็นมิตร เป็นที่พึ่งพาและไว้วางใจ ของศิษย์แต่ละคนและทุกคน
 3.3 ตอบสนองข้อเสนอของศิษย์และการกระทำของศิษย์ในทาง สร้างสรรค์ตามสภาพปัญหาความต้องการและศักยภาพของ ศิษย์แต่ละคนและทุก
                  คน
 3.4 เสนอแนะแนวทางพัฒนาศิษย์แต่ละคนและทุกคนตามความถนัด ความสนใจ และศักยภาพของศิษย์
 3.5 รักและเมตตาศิษย์ โดยให้ความเอาใจใส่ช่วยเหลือส่งเสริมให้กำลังใจแก่
                  ศิษย์โดยเสมอหน้า
 3.6 ละเว้นการกระทำที่ทำให้ศิษย์เกิดความกระทบกระเทือนต่อจิตใจ
                  สติปัญญา อารมณ์และสังคมของศิษย์
 3.7 ละเว้นการกระทำที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและร่างกายของศิษย์
 3.8 ละเว้นการกระทำที่สกัดกั้นพัฒนาการทางสติปัญญา อารมณ์ จิตใจและ
                สังคมของศิษย์
 | 
              
                | ข้อ 4. อาจารย์พึงเป็นแบบอย่างที่ดีของศิษย์ | 4.1 พึงปฏิบัติตนเพื่อเป็นแบบอย่างทีี่ดีสอดคล้องกับคำสอนของตนและ
                  วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม 4.2 ส่งเสริมและผดุงเกียรติแห่งความเป็นอาจารย์
 4.3 ส่งเสริมความก้าวหน้าซึ่งกันและกันด้วยเหตุผลและไม่เล่นพรรคเล่นพวก
 4.4 ปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่อาจารย์
 4.5 พูดจาสุภาพและสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นแก่ศิษย์และสังคม
 4.6 พึงปฏิบัติตนให้เป็นที่เชื่อถือของคนทั่วไป
 | 
              
                | ข้อ 5. อาจารย์พึงหมั่นศึกษาค้นคว้า ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการของตนให้ทันต่อเหตุการณ์เสมอ | 5.1 มุ่งมั่นในการพัฒนาศาสตร์ของตนอย่างจริงจังและสม่ำเสมอ 5.2 ใฝ่รู้อยู่เสมอ ติดตามความรู้ใหม่ ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็น
                  การศึกษาต่อเนื่องตลอดชีวิต
 5.3 ใฝ่หาความรู้เพิ่ือพัฒนาตนเองและงานในหน้าที่ที่รับผิดชอบอยู่เสมอ
 | 
              
                | ข้อ 6. อาจารย์พึงเป็นนักวิจัยที่มีจรรยาบรรณนักวิจัยของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ | 6.1 ซื่อสัตย์และมีคุณธรรมในทางวิชาการและการจัดการ 6.2 ตระหนักถึงพันธกรณีในการทำวิจัยตามข้อตกลงที่่ทำไว้กับหน่วยงานที่สนับสนุนการวิจัยและต่อหน่วยงานทีี่ตนสังกัด
 6.3 มีพื้นฐานความรู้ในสาขาวิชาการที่ทำวิจัย
 6.4 มีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ศึกษาวิจัย ไม่ว่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิต
 6.5 ต้องเคารพศักดิ์ศรีและสิทธิของมนุษย์ ที่ใช้เป็นตัวอย่างในการวิจัย
 6.6 ต้องมีอิสระทางความคิด โดยปราศจากอคติในทุกขั้นตอนของการทำวิจัย
 6.7 พึงนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในทางที่ระบุ
 6.8 พึงเคารพความคิดเห็นทางวิชาการของผู้อื่น
 6.9 พึงรับผิดชอบต่อสังคมทุกระดับ
 | 
              
                | ข้อ 7. อาจารย์พึงสร้างและส่งเสริมความสามัคคีในหมู่คณะและมีส่วนร่วม ในการพัฒนามหาวิทยาลัยโดยส่วนรวม | 7.1 ส่งเสริมและสร้างความสามัคคีในกลุ่มอาจารย์และนิสิต 7.2 เข้าร่วมประชุมสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิด และประสบการณ์
                  ในหมู่นักวิชาการ และผู้เกี่ยวข้องทั้งภายในและ ภายนอกมหาวิทยาลัย
 7.3 รักษาชื่อเสียงและประโยชน์ของมหาวิทยาลัย
 7.4 ไม่พึงใช้ชื่อและทรัพยากรของมหาวิทยาลัยเพื่อประโยชน์ส่วนตน หรือเพีื่อหมู่คณะโดยมิชอบ
 7.5 มีส่วนร่วมในการพัฒนามหาวิทยาลัยโดยส่วนรวม
 7.6 เสียสละเพื่อมหาวิทยาลัยโดยส่วนรวม
 7.7 ชี้แนะมหาวิทยาลัยเกีี่ยวกับวิธีพัฒนาปรับปรุงมหาวิทยาลัย
 | 
              
                | ข้อ 8. อาจารย์พึงปฏิบัติตนด้วยความรับผิดชอบต่อผู้อื่นสังคมและประเทศชาติ | 8.1 มีความเอาใจใส่ ห่วงใย อาทร และเกื้อกูลต่อผู้อื่น 8.2 เป็นผู้ชี้นำการเปลีียนแปลงด้านต่าง ๆ เพื่อพัฒนาสังคม
 8.3 ชี้นำและรับผิดชอบสังคมและสามารถชี้นำผู้ทีีอยู่ในศาสตร์อื่นมาช่วยสังคมได้
 8.4 รับผิดชอบต่อความเสื่อมและความเจริญของสังคม
 8.5 พึงรับใช้สังคมด้วยการสร้างสรรค์ ผลงานทางวิชาการที่ได้มาตรฐาน
 8.6 เป็นผู้มีจิตสำนึก ติดตามและเฝ้ าระวังสังคมตลอดเวลา
 | 
              
                | ข้อ 9. อาจารย์ต้องซื่อสัตย์และมี
                คุณธรรม | 9.1 ซื่อสัตย์ต่อตนเองและต่อศิษย์ ไม่ลอกเลียนแบบผลงานและ ทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น 9.2 ไม่แสวงหาผลประโยชน์จากผลงานที่เป็นของผู้อื่นหรือที่เป็นเจ้าของร่วมกันมาเป็นของตน
 9.3 ต้องไม่แสวงประโยชน์อันเป็นอามิสสินจ้างจากศิษย์
 9.4 ไม่กระทำการใด ๆ อันเป็นการหาประโยชน์แก่ตนโดยมิชอบ
 9.5 มีความเป็นธรรมเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่ได้รับ
 9.6 มีความยุติธรรม ไม่มีอคติ
 | 
              
                | ข้อ 10. อาจารย์พึงปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างกัลยาณมิตร | 10.1 ยอมรับฟังความคิดเห็นทางวิชาการของผู้อื่น เปิ ดใจกว้างเพื่อพัฒนาความรู้ที่ถูกต้อง 10.2 ไม่ยกตนข่มท่านให้เกียรติให้ความนับถือเพื่อนร่วมงานทั้งสายวิชาการ และสนับสนุนทางวิชาการ
 10.3 ไม่หวงวิชาแลกเปลี่ยนความรู้ในหมู่เพื่อนร่วมงานพร้อมที่จะสอนงานให้เพื่อนร่วมงานรุ่นใหม่
 10.4 พึงช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่นในทางสร้างสรรค์
 10.5 รักษาและแสวงหามิตรภาพระหว่างผู้ร่วมงานและผู้ร่วมอาชีพ
 10.6 ยกย่องและนับถือผู้ร่วมงาน ผู้ร่วมอาชีพทุกระดับที่มีความรู้ความสามารถและประพฤติดี
 |