Center of Excellence in Southeast Asian Linguistics
News

การบรรยายและเสวนาวิชาการหัวข้อ “การวิจัยการแปรเสียงวรรณยุกต์: ทฤษฎีและแนวทางการวิเคราะห์”

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา ภาควิชาภาษาศาสตร์ และหน่วยปฏิบัติการวิจัยภาษาศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดบรรยายในหัวข้อ    “การวิจัยการแปรเสียงวรรณยุกต์: ทฤษฎีและแนวทางการวิเคราะห์” โดยมี รศ. ดร. พิทยาวัฒน์ พิทยาภรณ์ และผศ. ดร. ศุจิณัฐ จิตวิริยนนท์ เป็นวิทยากรผู้บรรยายผ่านโปรแกรม ZOOM

 

การบรรยายเริ่มต้นด้วยส่วนของรศ. ดร. พิทยาวัฒน์ พิทยาภรณ์ที่กล่าวถึงวรรณยุกต์และการแปรในเชิงทฤษฎี และจากนั้นตามด้วยแนวทางในการศึกษาการแปรของวรรณยุกต์จากมุมมองของภาษาศาสตร์สังคมและภาษาศาสตร์เชิงประวัติ โดยยกตัวอย่างงานวิจัยที่เกี่ยวข้องประกอบในแต่ละประเด็น นอกจากนี้ยังแสดงขัอมูลการประเมินสถานภาพงานวิจัยตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันในประเด็นวิจัยต่าง ๆ เกี่ยวกับวรรณยุกต์ภาษาไทย ในส่วนของ ผศ. ดร.   ศุจิณัฐ จิตวิริยนนท์นั้น เป็นการบรรยายเกี่ยวกับระเบียบวิธีในการออกแบบงานวิจัยการแปรของวรรณยุกต์ เช่น การพิจารณาปัจจัยภายในอย่างสรีระหรือเสียงที่มีอิทธิพลต่อกัน ที่จะส่งผลต่อการออกแบบระเบียบวิธีวิจัย เช่น การออกแบบรายการคำ การปรับค่า และการควบคุมตัวแปร รวมถึงข้อพึงตระหนักในการใช้ข้อมูลเสียงทุติยภูมิ เช่น คลิปเสียง และภาพต่าง ๆ ซึ่งเป็นแนวทางการวิจัยที่แพร่หลายในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ไม่สามารถเก็บข้อมูลภาคสนามได้

 

ผู้สนใจสามารถรับชมการบรรยายย้อนหลังได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=pqphbNraAtc

 

อาจเป็นรูปภาพของ ‎2 คน และ ‎ข้อความพูดว่า "‎ภาควิชาภาษาศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุพาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอเชิญผู้สนใจร่วมฟังบรรยาย การวิจัยการแปรเสียงวรรณยุกต์: ทฤษฎีและแนวทางการวิเคราะห์ gravis altus rectus ووی kòng eircumflexus demissus & kong kỏng kong kông โดยวิทยากร รศ. ดร.พิทยาวัฒน์ พิทยาภรณ์ ผศ. ดร.ศุจิณัฐ จิตวิริยนนท์ วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน 2565 เวลา 17.00 18.30 น. ในรูปแบบออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ f Chulalongkorn University Dept. of Linguistics, ลงทะเบียน‎"‎‎

Related posts

Arunodaya Quadrilingual Dictionary of Khasi, Hindi, English, and Thai Officially Launched

Atit Woo

Official launch of the Chulalongkorn Linguistics Fieldwork Archive

Atit Woo

Upcoming Talk: Endangered Tibeto-Burman languages of Thailand

Atit Woo

Upcoming Talk: Crosslinguistic Comparatives and Serial Verb Constructions

Atit Woo