บทความ

บทความล่าสุด

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เนื่องในสัปดาห์วันไหว้ครูคณะอักษรศาสตร์ ปีการศึกษา 2564

?✨พระคุณที่สาม งดงามแจ่มใส ✨?แม้สัปดาห์วันไหว้ครูคณะอักษรศาสตร์ ปีการศึกษา 2564 จะจบลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ช่วงเวลาแห่งความประทับใจระหว่างอาจารย์และศิษย์นั้นก็จะไม่จางหายไปไหน ? เพราะเราได้รวบรวมไว้ใน “หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เนื่องในสัปดาห์วันไหว้ครูคณะอักษรศาสตร์”

Read More »

ไหว้ครู-ไหว้อะไร ?: เมื่อพิธีไหว้ครู ไม่ได้ไหว้ครู (มนุษย์)

“ไหว้ครู” ในวัฒนธรรมไทยเดิมนั้นเป็นพิธีซึ่งจัดขึ้นเพื่อสักการะ “ผี” หรือ “เทพ” ดังที่ปรากฏอยู่ในพิธีไหว้ครูทางนาฏศิลป์ พิธีไหว้ครูทางดนตรีไทย พิธีไหว้ครูช่าง (ศิลปะ) แต่ละอาชีพมีคำเรียก

Read More »

ARTS F(E)M: เข้าใจสตรีผ่านมิติอักษรศาสตร์ – EP.6 สตรีกับการตลาดและการประชาสัมพันธ์ในโลกดิจิทัล

กลับมาเจอกับพวกเราใน EP.6 อีพีสุดท้ายแล้ว ? ✨ในวันนี้ ☁️“ARTS F(E)M: เข้าใจสตรีผ่านมิติอักษรศาสตร์”☁️ จะขอบอกเล่าเรื่องราวแก่ทุกคนผ่านมุมมองมนุษย์ศาสตร์ดิจิทัล  โดยเราจะกล่าวถึงหัวข้อ

Read More »

ARTS F(E)M: เข้าใจสตรีผ่านมิติอักษรศาสตร์ – EP.5 ผู้หญิงกับการเป็นวัตถุทางเพศ

ใกล้สิ้นสุดกันแล้วนะคะ สำหรับ “ARTS F(E)M: เข้าใจสตรีผ่านมิติอักษรศาสตร์” ? สำหรับ EP.5 นี้ จะต้องถูกใจสายปรัชญาอย่างแน่นอน

Read More »

ARTS F(E)M: เข้าใจสตรีผ่านมิติอักษรศาสตร์ – EP.4 L’écriture féminine: วรรณกรรมเฟมินิสต์

และแล้วสายวรรณกรรมก็มาถึง! ? สำหรับ EP.4 นี้ “ARTS F(E)M: เข้าใจสตรีผ่านมิติอักษรศาสตร์” จะขอชวนทุกคนมาเรียนรู้เกี่ยวกับ ⚡️

Read More »

ARTS F(E)M: เข้าใจสตรีผ่านมิติอักษรศาสตร์ – EP.3 การกีดกันทางเพศในภาษา

ไหนใครคอภาษาศาสตร์ยกมือขึ้นนน ?? สำหรับ EP.3 ในวันนี้ เราจะพาทุกคนไปศึกษา Sexism ผ่านมุมมองภาษาศาสตร์ในหัวข้อ “การกีดกันทางเพศในภาษา” ไปพร้อมกับ

Read More »