บทบาททั่วไปของผู้ดำเนินรายการ (Alternative Host)
- แนะนำรายการ หัวข้อ วิทยากร ก่อนเริ่มการสนทนา
- รับและประมวลคำถามจาก Zoom Host (ทีมผู้จัดการประชุม) ในระหว่างที่รายการกำลังดำเนินอยู่
- อ่านคำถามให้วิทยากรฟังทันที เมื่อถึงช่วงถาม-ตอบท้ายรายการ และควบคุมเวลาไม่เกิน 6 นาที
- โปรดรักษาเวลาในการดำเนินรายการอย่างเคร่งครัด มิให้กระทบกับเวลาของรายการช่วงถัดไป (สำคัญมากๆ)
ข้อแนะนำในการใช้ Zoom สำหรับผู้ดำเนินรายการ
- กรุณาติดตั้งโปรแกรม Zoom ไว้ล่วงหน้า
- กำหนดเวลาของแต่ละรายการ มีดังนี้
- ผู้ดำเนินรายการแนะนำหัวข้อและวิทยากรประจำรายการ 1 นาที
- ควบคุมเวลาในการสนทนาของวิทยากร ประมาณ 50 นาที
- ช่วงถาม-ตอบท้ายรายการ ประมาณ 6 นาที
- ผู้ดำเนินรายการกล่าวสรุปและปิดรายการ 3 นาที
ก่อนเริ่มรายการ
- ควรตรวจสอบความเรียบร้อยของไฟล์การนำเสนอของวิทยากร (ถ้ามี) ให้เรียบร้อย ทั้งนี้ Host จะคอยให้ความช่วยเหลือสำหรับกรณีนี้
- เตรียมข้อมูลแนะนำประวัติวิทยากรอย่างสั้นๆ ไว้ให้พร้อม และใช้เวลาแนะนำวิทยากรแต่ละท่านให้น้อยที่สุด เพื่อเป็นการประหยัดเวลาของรายการ
การ Join รายการผ่าน Zoom
- Host จะจัดส่งอีเมลเชิญผู้ดำเนินรายการทุกท่าน ผ่านระบบ Zoom ล่วงหน้าก่อนเริ่มรายการ เนื้อความในอีเมลจะปรากฏข้อมูลเกี่ยวกับรายการ เวลา link และรหัสผ่านของการประชุมออนไลน์
- สามารถคลิก link ที่ได้แจ้งไว้ผ่านอีเมลเชิญ เพื่อ Join การประชุมได้โดยตรง
- เมื่อทำการ Join เสร็จเรียบร้อยแล้ว กรุณาใช้ชื่อ นามสกุลจริง (ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้) สำหรับป้ายชื่อ Alternative Host
ข้อแนะนำขณะดำเนินรายการ
- กรุณา Join การประชุมอย่างน้อย 10 นาทีล่วงหน้า ก่อนเริ่มรายการ และทดสอบไมโครโฟนทุกครั้ง เมื่อได้ Join เรียบร้อยแล้ว เพื่อช่วยให้สามารถเริ่มรายการได้ตรงเวลา
- ก่อนเริ่มรายการ ขอแนะนำให้คุณเปิดกล้องจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิทยากร ผู้ร่วมการประชุม และผู้ดำเนินรายการ แต่หากมีการ Share Screen คุณอาจปิดกล้องตัวเองได้ตามความเหมาะสม และเปิดอีกครั้งเมื่อสิ้นสุดการ Share Screen
- คุณสามารถบริหารจัดการผู้เข้าร่วมการประชุมได้ ด้วยการกดปุ่ม “View all participants”
สคริปต์แนะนำสำหรับผู้ดำเนินรายการ
สคริปต์ต่อไปนี้เป็นเพียงเอกสารแนะนำเท่านั้น ท่านสามารถปรับเปลี่ยนเนื้อหาได้ตามที่เห็นสมควร
- ฉายสไลด์เปิดรายการ (Cover Slide)
“สวัสดีผู้เข้าร่วมการประชุมและวิทยากรทุกท่าน ขอต้อนรับเข้าสู่ …(กิจกรรม) …ในหัวข้อเรื่อง …
ก่อนอื่น ขออนุญาตแนะนำตัวเอง ผม/ดิฉัน … (ชื่อ นามสกุล ตำแหน่ง) ประจำ… (ที่ทำงาน) … ซึ่งจะมาทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการประจำ Session นี้ ผม/ดิฉันมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ต้อนรับวิทยากรทั้ง …(จำนวน) … ท่าน คือ … (ชื่อ นามสกุล ตำแหน่ง ที่ทำงาน ของวิทยากรแต่ละท่าน) … ที่จะมาร่วมสนทนาพูดคุยกันในหัวข้อ …
หากผู้เข้าร่วมการประชุมท่านใดสนใจอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายการในวันนี้ รวมทั้งเข้าถึงไฟล์การนำเสนอต่างๆ (ถ้ามี) สามารถเข้าไปดูได้ทางเว็บเพจ TISE 2021 (http://www.arts.chula.ac.th/libsci/tise2021/)
ในช่วงท้ายรายการ วิทยากรทุกท่านจะได้ตอบคำถามต่างๆ ที่ผู้เข้าร่วมการประชุมพิมพ์ผ่าน Chat หากผู้ฟังท่านใดอยากถามคำถามสดๆ ในช่วงถาม-ตอบ กรุณากดปุ่มไอคอน “Raise hand” แล้วผม/ดิฉันจะกด Unmute ให้ถามกันนะครับ/คะ
เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ขอเชิญรับฟังวิทยากรทั้ง … (จำนวน) … ท่านได้เลยครับ/ค่ะ “
- ช่วงถาม-ตอบ หลังสิ้นสุดการสนทนา
“ขอบพระคุณวิทยากรทั้ง … (จำนวน)… ท่านมากครับ/ค่ะ หวังว่าผู้เข้าร่วมการประชุมคงจะได้รับประโยชน์จากรายการนี้ไม่มากก็น้อย
จากนี้ไป เราจะเข้าสู่ช่วงถาม-ตอบกันนะครับ/คะ หากผู้เข้าร่วมการประชุมคนใดต้องการถามคำถามกับวิทยากร ขอความกรุณากดไปที่ไอคอน “Raise Hand” และผม/ดิฉันจักได้กด Unmute ให้ถามคำถามกันนะครับ/คะ”
- ก่อนจบรายการ ฉายสไลด์ปิดรายการ (Closing Slide)
“ขอขอบพระคุณวิทยากรทั้ง … (จำนวน) … ท่าน อีกครั้งนะครับ/คะ สำหรับคำตอบเพิ่มเติมที่น่าจะทำให้เรา …. นับเป็นช่วงเวลาที่ดีจริงๆ ที่ได้มาฟังการสนทนาจากวิทยากรทั้ง … (จำนวน) … ท่าน และแล้วรายการของเราก็ได้ดำเนินมาจนถึงช่วงท้ายของ Session นี้แล้ว ขอขอบคุณผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่านที่ได้ติดตามรับชมรับฟังมาโดยตลอด แน่นอนว่าเรายังมี Sesion อื่นๆ ที่น่าสนใจรออยู่อีกในการประชุม TISE 2021 แล้วพบกันในโอกาสต่อไป
สวัสดีครับ/สวัสดีคะ”
- เลือกปุ่ม “End Meeting” และกด “End meeting for all”
Zoom Host จะทำการ upload วีดิโอที่บันทึกการประชุมออนไลน์ที่เพิ่งสิ้นสุดลง เพื่อพิจารณานำไปเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ต่อไป