© 2010 Jens Schott Knudsen | blog.pamhule.com | twitter : @jensschott

For more Knudsen’s photos of people reading, visit his flickr page.


สำนักลิขสิทธิ์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมฟังและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในการเสวนา เรื่อง “กระดาษตาย! ออนไลน์มา?” ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 13.00 – 16.30 น. (เริ่มลงทะเบียนเวลา 12.30 น.) ที่ห้อง 304 อาคารมหาจักรีสิรินธร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วิทยากรที่เข้าร่วมการเสวนา ได้แก่

  • อาจารย์มกุฏ อรฤดี (ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ / บรรณาธิการบริหาร สำนักพิมพ์ผีเสื้อ / อาจารย์พิเศษ วิชาบรรณาธิการศึกษา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)
  • คุณเทียนชัย ปิ่นวิเศษ (ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างประเทศ)
  • คุณปฐม อินทโรดม (ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่ออิเล็กทรอนิกส์)
  • คุณปกรณ์ สันติสุนทรกุล (ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ Dek-D.com และ COO บริษัท Dek-D Interactive จำกัด)

ดำเนินรายการ โดย อาจารย์ ดร. ทรงพันธ์ เจิมประยงค์ (อาจารย์ประจำ ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)

สำรองที่นั่งและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-547-4622 02-547-4633 โทรสาร 02-547-4631 หรืออีเมล

เกี่ยวกับการเสวนา

การเปลี่ยนแปลงของธุรกิจสิ่งพิมพ์ โดยเฉพาะการปิดตัวของสำนักพิมพ์และสิ่งพิมพ์ต่อเนื่องรายสำคัญหลายราย ก่อให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับอนาคตของวงการสิ่งพิมพ์ ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงนี้ มิได้จำกัดอยู่ในวงเฉพาะผู้จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นนักเขียน นักแปล บรรณาธิการ นักออกแบบภาพประกอบ ผู้พิสูจน์อักษร รวมไปถึงผู้อ่านทั่วไปด้วย

ในขณะเดียวกัน การเติบโตของการสร้างสรรค์เนื้อหาในพื้นที่ออนไลน์อย่างรวดเร็ว ทั้งในด้านจำนวนผู้สร้างสรรค์ และผู้อ่าน เป็นอีกแนวโน้มหนึ่งที่มักถูกมองว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจสิ่งพิมพ์ การสร้างสรรค์เนื้อหาออนไลน์ในปัจจุบันมีรูปแบบธุรกิจที่หลากหลาย แตกต่างไปจากการดำเนินรูปแบบธุรกิจสิ่งพิมพ์ทั่วไป ยกตัวอย่างเช่น การเปิดพื้นที่สาธารณะให้ผู้สร้างสรรค์ได้นำเนื้อหามาเผยแพร่โดยจำเป็นต้องมีการกลั่นกรอง การเผยแพร่ผ่านการให้สิทธิ์อนุญาตในการเข้าถึงแทนการให้กรรมสิทธิ์ในตัวเล่มหรือสิ่งบรรจุเนื้อหา การจัดเก็บค่าดำเนินการจากผู้สร้างสรรค์แทนที่จะเป็นการจัดเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้อ่าน เป็นต้น

รูปแบบการดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ ทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับผลกระทบที่มีต่อการจัดการลิขสิทธิ์ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ดังนั้นสำนักลิขสิทธิ์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์จึงได้ร่วมมือกับภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดการเสวนาในหัวข้อ “กระดาษตาย! ออนไลน์มา?” ขึ้น เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจสิ่งพิมพ์ ธุรกิจเนื้อหาออนไลน์ และผู้เชี่ยวชาญทางด้านลิขสิทธิ์ โดยเฉพาะในด้านผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจสิ่งพิมพ์และการเติบโตของธุรกิจเนื้อหาออนไลน์ที่มีต่อการจัดการงานอันมีลิขสิทธิ์ อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ความรู้เรื่องลิขสิทธิ์ ให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตลอดจนนิสิตนักศึกษา และประชาชนทั่วไปอีกด้วย

การจอดรถ

ท่านใดที่นำรถส่วนตัวมา สามารถนำรถไปจอดได้ที่อาคารจอดรถข้างอาคารมหาจักรีสิรินธร ตั้งแต่ชั้น 6 ขึ้นไป (เสียค่าบริการรายชั่วโมง)

การเดินทางโดยรถไฟฟ้า

เครดิตภาพ BunBn จาก Wikipedia
CC BY-SA 4.0

ผู้สนใจสามารถเดินทางมายังอาคารมหาจักรีสิรินธร โดยรถไฟฟ้าและต่อรถโดยสารประจำทางภายในมหาวิทยาลัย (สีชมพู) ดังนี้

  • รถไฟฟ้า MRT (รถไฟฟ้าใต้ดิน) มาลงที่สถานที่สามย่าน ขึ้นมาบนอาคารจัตุรัสจามจุรี แล้วเดินเข้ามาในบริเวณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หากต้องการ สามารถรอรถโดยสารประจำทางภายในมหาวิทยาลัย (สาย 3) ที่ป้ายจอดรถโดยสารประจำทาง หน้าคณะเศรษฐศาสตร์ เพื่อมาลงที่ป้ายคณะอักษรศาสตร์
  • รถไฟฟ้า BTS (รถไฟลอยฟ้า) มาลงที่สถานีสยาม สามารถรอรถโดยสารประจำทางภายในมหาวิทยาลัย (สาย 1 หรือสาย 4 / สาย 4 จะใช้เวลานานกว่า) ที่หน้าโรงภาพยนตร์ลิโด้ เพื่อลงรถที่ป้ายคณะอักษรศาสตร์

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถโดยสารประจำทางภายในมหาวิทยาลัย เข้าไปดูได้ที่ http://www.chula.ac.th/about/map-and-direction/cu-shuttle-bus

เสวนา “กระดาษตาย! ออนไลน์มา?”