Loading Map....

Date/Time
Date(s) - 18/07/2014
9:30 am - 11:30 am

Location
ห้อง 501/2 อาคารมหาจักรีสิรินธร

Categories


การศึกษาในสาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์มีลักษณะของความเป็นสหสาขาวิชาที่บูรณาการความรู้และหลักปฏิบัติจากสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้องกับสารนิเทศ ตัวอย่างเช่น เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร การบริหาร จิตวิทยา เป็นต้น มาประยุกต์ภายใต้ขอบเขตเนื้อหาของสาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ ที่เน้นในเรื่องของการจัดการทรัพยากรสารนิเทศเพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้ทั้งในระดับบุคคล องค์กร และสังคมโดยรวม ความเป็นสหสาขาวิชาได้ท าให้การศึกษาในสาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ก่อให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้โดยใช้ผลการวิจัยเป็นฐาน การปรับปรุงเนื้อหาในหลักสูตรให้ทันสมัย การแสวงหารูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียนและตอบสนองต่อความต้องการในตลาดงานด้านสารนิเทศ ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวยังส่งผลให้สถาบันการศึกษาแต่ละแห่งที่จัดการศึกษาในสาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ต้องหันมาพิจารณาและปรับปรุงการบริหารหลักสูตรในระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษา ให้สอดรับกับสภาพแวดล้อมทางสารนิเทศ (Information Environment) ในยุคดิจิทัล ดังนั้น สถาบันการศึกษาจึงจำเป็นต้องรับรู้ความก้าวหน้าตลอดจนแนวโน้มของการศึกษาในสาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ในระดับสากล เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการตัดสินใจและวางแผนการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้วยเล็งเห็นถึงความจำเป็นดังกล่าว ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้จัดการบรรยายทางวิชาการ เรื่อง “Global Trends of Library and Information Science Education” ขึ้น โดยได้รับเกียรติจาก Dr. Makiko Miwa ศาสตราจารย์ประจำ Department of Informatics, The Open University of Japan ประเทศญี่ปุ่น มาเป็นผู้บรรยายในครั้งนี้

วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักวิชาชีพสารนิเทศทั้งผู้สอนและผู้ปฎิบัติงานในแหล่งสารนิเทศได้ทราบแนวโน้มการศึกษาในสาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ในระดับสากล และพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน

[pdf]http://www.arts.chula.ac.th/~infosci/libsciweb/wp-content/uploads/2014/07/Global-Trends-2014.pdf[/pdf]

Bookings

Bookings are closed for this event.

บรรยายทางวิชาการ เรื่อง Global Trends of Library and Information Science Education