คณะอักษรศาสตร์ ร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ และสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) พัฒนา “ชุดข้อมูลและโมเดลจำแนกอารมณ์จากเสียงพูดภาษาไทย” ปัญญาประดิษฐ์แยกแยะอารมณ์จากเสียงพูด เสริมประสิทธิภาพงานขายและระบบบริการที่ต้องเข้าถึงใจลูกค้า
AI แยกอารมณ์ 5 แบบ ได้แก่ อารมณ์โกรธ เศร้า หงุดหงิด สุข และน้ำเสียงยามปกติ
สามารถนำไปใช้ประโยชน์ด้านต่างๆ เช่น
– ระบบ Call Center ช่วยประเมินอารมณ์ของลูกค้า
– หุ่นยนต์ Avatar โต้ตอบกับมนุษย์แบบแสดงอารมณ์ได้
อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับ “ชุดข้อมูลและโมเดลจำแนกอารมณ์จากเสียงพูดภาษาไทย” เพิ่มเติมได้ที่ https://www.chula.ac.th/highlight/47227/
#Chula #InnovationsForSociety