งานประกาศรางวัล Creative Exellence Awards 2025 ณ EMSKY

วันที่ 24 กันยายน 2568 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับ รางวัล Creative Education Award จากผลงาน “การเรียนรู้ร่วมกันระหว่างวิชาชีพผ่านนวัตกรรมสถานการณ์จำลองเสมือนจริงในห้องฉุกเฉิน (Emergency Room Virtual Interprofessional Education; ER-VIPE)” ในงานประกาศรางวัล Creative Excellence Awards 2025 ณ EMSKYE ชั้น 14 อาคาร EM Tower ศูนย์การค้า Emsphere ผลงานดังกล่าวเป็นผลจากการทำงานร่วมกันของหลายหน่วยงาน นำโดย ภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ณัฏฐนันท์ จันทร์เจ้าฉายและผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุจิณัฐ จิตวิริยนนท์ ภาควิชาภาษาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีส่วนร่วมในการออกแบบเนื้อหา การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ผ่าน Chula MOOC เรื่อง “ทักษะการสื่อสารสำหรับการทำงานร่วมกันระหว่างสหสาขาวิชาชีพ” (Communication skills for interprofessional collaboration) และการวิจัยด้านภาษาและการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับการทำงานร่วมกันระหว่างสหสาขาวิชาชีพทางการแพทย์ นอกจากนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ณัฏฐนันท์ จันทร์เจ้าฉาย ยังร่วมเป็นที่ปรึกษาด้านวิชาการในเวิร์กช็อปวิชาการสำหรับนักแสดง เป็นผู้แปลบทบรรยายใต้ภาพเป็นภาษาอังกฤษของภาพยนตร์เรื่อง Emergency Love ประกอบบทเรียนออนไลน์ Chula MOOC ดังกล่าว และร่วมถอดบทเรียน (debrief) ภายหลังนิสิตเรียนรู้ผ่าน ER-VIPE ในช่วงทดลอง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทิพยา จินตโกวิท จากภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ ดำเนินการวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อประเมินประสบการณ์การเรียนรู้ของนิสิตจาก 5 วิชาชีพ ที่เรียนรู้ผ่านสถานการณ์จำลองเสมือนจริงในห้องฉุกเฉิน ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล เภสัชกร นักเทคนิคการแพทย์ และนักรังสีเทคนิค

ER-VIPE เป็นแพลตฟอร์มเสมือนจริง (VR Platform) ที่ออกแบบเพื่อฝึกทักษะสำคัญที่ไม่ใช่ทักษะทางเทคนิค เช่น การสื่อสารเชิงวิชาชีพ ความเป็นผู้นำ และการทำงานเป็นทีมในสถานการณ์ห้องฉุกเฉินที่สมจริง ผสานแนวทางการเรียนรู้เชิงประสบการณ์กับระบบประเมินผลอัตโนมัติ และรูปแบบ Flipped Classroom (เรียนทฤษฎีออนไลน์ก่อนฝึกปฏิบัติจริง)

การได้รับรางวัล Creative Education Award ในปีนี้ แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของการบูรณาการองค์ความรู้ระหว่างศาสตร์ด้านมนุษยศาสตร์กับวิทยาศาสตร์สุขภาพ เพื่อพัฒนานวัตกรรมการศึกษาและความปลอดภัยของผู้ป่วย สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในด้านสุขภาพ การศึกษา และนวัตกรรมของประเทศไทย

ผู้สนใจสามารถศึกษาผลงานดังกล่าวเพิ่มเติมได้ที่

1. บทเรียน MOOC เรื่อง “ทักษะการสื่อสารสำหรับการทำงานร่วมกันระหว่างสหสาขาวิชาชีพ” (Communication skills for interprofessional collaboration) และ ภาพยนตร์เรื่อง Emergency Love ประกอบ MOOC เข้าถึงได้ที่ https://mooc.chula.ac.th/course-detail/26

2. Narajeenron K, Chintakovid T, Phutrakool P, Ritsamdang J, Viriyopase A, Musikatavorn K, Srikasem S, Boonbumrong N, Jaipang C, Seephom S, Susantitapong K, Chaichanawongsaroj N, Khongwirotphan S, Suayod S, Sunpawut P, Pavavimol T, Kheawwan P, Thanomlikhit C, Rojnawee S, Tippayamontri T, Dhanakoses K, Chanchaochai N, Jitwiriyanont S, Sahapattana N, Khowinthaseth S, Chu OI, Sarachana T, Worasilchai N, & ER-VIPE Study Group. (2025). Enhancing Team Strategies and Tools to Enhance Performance and Patient Safety Performance Through Medical Movies, Massive Open Online Courses, and 3D Virtual Simulation–Based Interprofessional Education: Mixed Methods Double-Blind Quasi-Experimental Study. Journal of Medical Internet Research, 27:e67001. https://doi.org/10.2196/67001

3. Jitwiriyanont S , Rawan R, & Narajeenron, K. (2025). Advancing Politeness and Assertive Communication Through Tone of Voice in Crisis Team Situations: Pre-Post Acoustic Analysis Study of Team and Strategies to Enhance Performance and Patient Safety (TeamSTEPPS) Virtual Simulation for Interprofessional Education in Health Care Undergraduate Students. Journal of Medical Internet Research, 27:e66988. https://doi.org/10.2196/66988

[post-views]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง