เชิญชมภาพวิดิโอย้อนหลังการเสวนาวิวาทะแบบเป็นกันเองในชื่อตอนว่า “เสียงรถลากจากหุบเขาอุบาสุเทะ ตำนานทิ้งคนชรา : จากเรื่องเล่าปรัมปราสู่งานละครเวที”

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม 2564 เวลาสองทุ่มที่ผ่านมา เพจ REVIEW เวิ่น ร่วมกับ CompLit Chula ภาควิชาวรรณคดีเปรียบเทียบ อักษรฯ จุฬาฯ ได้ร่วมล้อมวงเสวนาวิวาทะแบบเป็นกันเองในชื่อตอนว่า “เสียงรถลากจากหุบเขาอุบาสุเทะ ตำนานทิ้งคนชรา : จากเรื่องเล่าปรัมปราสู่งานละครเวที” กับ ครูเจี๊ยบ (ผศ. ดร.ประภัสสร จันทร์สถิตย์พร, นิเทศฯ จุฬาฯ) ผู้กำกับละคร และ ครูกอล์ฟ (ดร.สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์, เจ้าของผลงานบทละครโทรทัศน์ นาคี และ พิภพหิมพานต์) ผู้เขียนบทละคร ดำเนินรายการโดย เต้ อลิส และโบ๋ เจ้าเก่า

姥捨て “อุบาสุเทะ” หรือ “โอบาสุเทะ” ปรัมปรานิทานเก่าแก่ของญี่ปุ่น เล่าเรื่องราวของธรรมเนียมที่ลูกหลานพาแม่ที่แก่เฒ่าไปทิ้งไว้บนหุบเขาให้ดำเนินวาระสุดท้ายของชีวิตอย่างเดียวดาย ถูกจับนำมาประยุกต์เล่าใหม่ให้สร้างสรรค์ ในละครเวทีเรื่อง “เสียงรถลากจากหุบเขาอุบาสุเทะ” สวมใส่บริบทร่วมสมัยให้ตระหนักถึงความสำคัญของการดำรงอยู่ร่วมกันกับสังคมผู้สูงอายุที่กำลังมีบทบาทสำคัญต่อวิถีชีวิต ต่อความคิด และความสัมพันธ์ของเราทุกคนในปัจจุบันมากขึ้นเรื่อย ๆ

รับชมวิดิโอย้อนหลังได้ ที่นี่

[post-views]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง