ขอเชิญรับชมวีดิโอย้อนหลังงานเสวนาทางวิชาการเนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี ภาควิชาภาษาตะวันออก

เสวนาทางวิชาการ ในหัวข้อ “สายนทีแห่งวิทยา” เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี ภาควิชาภาษาตะวันออก คณะอักษรศาสตร์

วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2564 เวลา 9.00 – 16.00 น. ภาควิชาภาษาตะวันออกได้จัดเสวนาทางวิชาการ ในหัวข้อ “สายนทีแห่งวิทยา” เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี ภาควิชาภาษาตะวันออก คณะอักษรศาสตร์ ผ่านระบบออนไลน์ zoom และทาง Facebook Live โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.สุรเดช โชติอุดมพันธ์ คณบดีคณะอักษรศาสตร์กล่าวเปิดงาน

การเสวนาทางวิชาครั้งนี้ประกอบด้วยการบรรยายพิเศษและเสวนาโต๊ะกลม โดยในช่วงเช้าเป็นการบรรยายพิเศษเรื่อง “นิยามความเป็นตะวันออก” โดย ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร. สุวรรณา สถาอานันท์ ได้นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับวิธีเข้าใจหัวข้อนิยามความเป็นตะวันออก มองความเป็นตะวันออกในฐานะที่เป็นแนวคิด (concept) แบบหนึ่ง ผ่านมุมมองของนักปรัชญา และการเสวนาโต๊ะกลมในหัวข้อ “สายนทีแห่งวิทยา 60 ปี ภาควิชาภาษาตะวันออก” ได้รับเกียรติจากผู้ร่วมเสวนา 4 ท่าน ได้แก่
ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ประพิณ มโนมัยวิบูลย์
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สิริมนพร สุริยะวงศ์ไพศาล
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประพจน์ อัศววิรุฬหการ
และผู้ช่วยศาสตราจารย์ทัศนีย์ สินสกุล

ดำเนินการเสวนาโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรีย์ ชุณหเรืองเดช
โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.เดือนเต็ม กฤษดาธานนท์ เป็นพิธีกรดำเนินรายการตลอดช่วงเช้า

ผู้ร่วมเสวนาได้เล่าถึงประสบการณ์ความประทับใจในช่วงเวลา 60 ปีที่ผ่านมาในภาควิชาภาษาตะวันออก โดยกล่าวถึงประวัติความเป็นมาของภาควิชาฯ บรรยากาศในการเรียนการสอนในอดีต อีกทั้งยังให้ข้อแนะนำชี้แนะทิศทางในการพัฒนาภาควิชาภาษาตะวันออกต่อไปในอนาคต

ในช่วงบ่ายเป็นการบรรยายพิเศษเรื่อง “จากตะวันออกกลางสู่ตะวันออกไกล เอเชียในศตวรรษที่21” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุรัตน์ โหราชัยกุล อาจารย์ประจำภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้อำนวยการศูนย์อินเดียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับการมองโลกและเอเชียในศตวรรษที่21 ผ่านมุมมองของนักรัฐศาสตร์ โดยพิจารณาข้อถกเถียงที่ว่า “ศตวรรษที่21 จะเป็นศตวรรษเอเชีย Asian Century” จากมิติทางประวัติศาสตร์ และการเสวนาโต๊ะกลมในหัวข้อ “การเรียนการสอนภาษาตะวันออกในศตวรรษที่21” โดยมีอาจารย์ประจำจากภาควิชาภาษาตะวันออก คณะอักษรศาสตร์ เป็นผู้ร่วมเสวนา 4 ท่าน ได้แก่ รองศาสตราจารย์ ดร.กนกวรรณ เลาหธนบูรกิจ คะตะกิริ (สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธีรวัฒน์ ธีรพจน์ (สาขาวิชาภาษาจีน) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชานป์วิชช์ ทัดแก้ว (สาขาวิชาภาษาเอเชียใต้) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุภาพร บุญรุ่ง (สาขาวิชาภาษาเกาหลี) ดำเนินการเสวนาโดย รองศาสตราจารย์ ดร.มนธิรา ราโท (สาขาวิชาภาษาเวียดนาม) โดยมี อาจารย์ ดร.ณัชพล ศิริสวัสดิ์ เป็นพิธีกรดำเนินรายการตลอดช่วงบ่าย ผู้ร่วมเสวนาได้ร่วมกันนำเสนอข้อมูลแลกเปลี่ยนเรียนรู้สถานการณ์การเรียนการสอนในปัจจุบันของแต่ละสาขาวิชา ทำให้ได้ทราบปัญหาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแก้ไข อันเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดทิศทางการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาภาษาตะวันออก ทั้งในคณะฯ ตลอดจนการศึกษาภาษาตะวันออกในประเทศไทยในศตวรรษที่21 ต่อไป

ภาคเช้า
ชมวีดิโอย้อนหลัง ที่นี่

ภาคบ่าย
ชมวีดิโอย้อนหลัง ที่นี่

[post-views]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง