พิธีมอบทุนการศึกษามูลนิธิ Khyentse ประจำปี 2565 แก่นิสิตระดับดุษฎีบัณฑิต คณะอักษรศาสตร์ ซึ่งทำวิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวเนื่องกับพุทธศาสนา

วันที่ 4 มกราคม 2566 รองศาสตราจารย์ ดร.สุรเดช โชติอุดมพันธ์ คณบดีคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษามูลนิธิ Khyentse ประจำปี 2565 แก่นิสิตระดับดุษฎีบัณฑิต คณะอักษรศาสตร์ ซึ่งทำวิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวเนื่องกับพุทธศาสนา ได้แก่ พระมหากวีศักดิ์ วาปีกุลเศรษฐ์ สาขาวิชาภาษาบาลีสันสกฤต และพุทธศาสน์ศึกษา และ Mr. Xi Tang

สาขาวิชาไทยศึกษาโอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร.ภัทร รุจิรทรรศน์ (Dr. Peter Skilling) ผู้แทนมูลนิธิ Khyentse ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สุวรรณา สถาอานันท์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประทุม อังกูรโรหิต ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นิรดา จิตรกร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.น้ำผึ้ง ปัทมะลางคุล อาจารย์ ดร.เจียระไน วิทิตกูล และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อาทิตย์ ชีรวณิชย์กุล ร่วมเป็นเกียรติในพิธีด้วย

ดร.ภัทร รุจิรทรรศน์ได้กล่าวถึงความสำคัญของการศึกษาพุทธศาสนาไทย (Thai Buddhism) ว่า ควรจะเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพียงการให้ความสำคัญแต่เฉพาะตัวบทบาลีเถรวาทจากลังกาเท่านั้น แต่ควรคำนึงถึงลักษณะเฉพาะสำคัญทางภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมที่โดดเด่น ด้วยภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงไทย ได้รับอิทธิพลทั้งจากอารยธรรมอินเดียหรือเอเชียใต้ และอารยธรรมจีนหรือเอเชียตะวันออก ทั้งยังมีพื้นฐานทางอารยธรรมดั้งเดิม ส่งผลต่อการรับ ถ่ายทอด และการสร้างวัฒนธรรมพุทธศาสนาที่มีความรุ่มรวยและหลากหลาย ทั้งในด้านตัวบท ประเพณี ตลอดจนมีความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งกับพัฒนาการและความเป็นไปของสังคม ทั้งสังคมในอดีตและสังคมร่วมสมัยการส่งเสริมและสนับสนุนด้านพุทธศาสน์ศึกษาในประเทศไทยจึงเป็นสิ่งสำคัญและจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาวิชาการและสร้างองค์ความรู้ด้านพุทธศาสนาที่กว้างขวาง สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่ที่จะสานต่อและสร้างสรรค์งานวิจัยใหม่ๆ แก่วงวิชาการต่อไป

คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอบพระคุณมูลนิธิ Khyentse ที่ได้กรุณามอบทุนการศึกษาแก่นิสิตอักษรศาสตร์อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

[post-views]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง