ข่าวและกิจกรรม

คืนสู่เหย้า 101 ปี

2018 年 1 月 26 日 

在会议场地,朱拉隆功大学礼堂旁

101 年的重逢在美好的印象和乐趣中过去了。超过1000名校友表示有意参加活动,过去几年举办的场地,即玛哈扎克里诗琳通大楼的底层,已无法容纳大型活动。搬到了一个新的阴凉处 参与者坐在 Jamjuree 下方 看着美丽的寺庙 它在许多方面也很舒适。

活动在太阳落山时开始。当各代好友陆续前来见面打招呼时,与Thevalai画的景象合影留念。也喜欢在野外合影留念 绣有大型 ARTS 字母 有泡沫号可以选择混入型号,拍照的时候就知道了 这是哪个组

食物真的很多 沿路一字排开,50多个摊位,大家都称赞食物好吃,种类繁多,不用等太久。  

位于会议厅边缘的舞台 座位将面向后方坐下,以观看舞台。把 Thewalai 看成一道美丽的风景

活动在学生们演奏的泰国音乐中轻松拉开序幕。开场有两个MC:Monruedee Ketuphan和Niti Chaichitathorn,两人相处融洽 尽管他们彼此非常不同

活动随后以不同语言的歌曲开始:Nidawan Asawathaweechoke 的中文歌曲、Jamaporn Sangthong 的日语歌曲和 Saran Kungbanphot 的泰语歌曲。

在过去的百年 我们有教师之歌,即歌曲 文学进行曲 这是该协会首次组织录音。让新一代的学生可以在各种场合使用 而在这次重逢中 不同代的总统一起来唱这首歌还是第一次。继续大声尖叫的艺术热潮

จากนั้น นายกสมาคมนิสิตเก่าอักษรศาสตร์จุฬาฯชุดที่ 22 นางซาฟีนา โกมลตะเมธี ได้กล่าวต้อนรับ และกล่าวถึงการทำงานในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งกรรมการชุดนี้ได้สร้างสรรค์กิจกรรมไว้มากมาย และยังสามารถระดมเงินรายได้เข้าสมาคม และยังได้นำทูลเกล้าฯถวายแก่สมเด็จพระเทพรัตนฯ ถึง 3 ล้านบาท นอกจากนี้ นางซาฟีนายังได้แจ้งผลการเลือกตั้งนายกสมาคมคนใหม่ คือ นางปฏิมา ตัณติคมณ์ อบ.45

พิธีสำคัญของงานคืนสู่เหย้าคือ คารวะอาจารย์ ซึ่งปีนี้ อาจารย์อาวุโส 15 ท่านกรุณามาร่วมงาน นิสิตเก่าทั้งหลายได้ส่งตัวแทนโต๊ะ เข้ามากราบคารวะ สร้างความประทับใจเป็นอย่างยิ่ง 

 

 งานคืนเหย้าในครั้งนี้ นับว่าเป็นครั้งใหญ่ที่สุดและมีความสำคัญยิ่งเนื่องจากเป็นงานฉลองครบ 101 ปี ของคณะ

ดังนั้น การแสดงชุดใหญ่ คือ วีดิทัศน์ตามรอยพระบาทเป็นราชพลี เล่าเรื่องราวการสถาปนาของคณะอักษรศาสตร์ และพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ที่พระมหากษัตริย์และเจ้าฟ้าที่ทรงมีต่อการคณะอักษรศาสตร์และจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย  โดยการแสดงนี้ ได้ร้อยเรียงด้วยเสียงเพลงจากคณะประสานเสียง The ARTS Singers ซึ่งเป็นการรวมตัวกันเป็นครั้งแรก และควบคุมการขับร้องโดย อาจารย์จารุณี หงส์จารุ

ส่งท้ายการแสดงชุดนี้ด้วยการอัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์มหาจุฬาลงกรณ์ โดยนิสิตเก่าที่มาร่วมงาน พร้อมจุดโคมเทียนที่สร้างความงดงามไปทั่วทั้งลานประชุมกร

ขอบคุณผู้ร่วมสร้างสรรค์และดูแลการผลิต คุณธิษณา เดือนดาว อบ.52 – -                    ขอบคุณ ผู้ผลิตวิดีทัศน์ คุณวีรณา โอฬารรักษ์ธรรม  อบ. 56

จะเห็นว่า การแสดงของเราในปีนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมแรงร่วมใจของพี่ๆน้องๆหลายรุ่น นี่คือ ความผูกพันที่เรามีต่อกัน และจะเป็นสายสัมพันธ์ที่ร้อยต่อกันไปตราบนานเท่านาน

ศตวรรษแรกที่ผ่านมา คณะอักษรศาสตร์มีเพลงประจำคณะอยู่เพลงเดียว  คือเพลง มาร์ชอักษรศาสตร์ ที่เราได้ฟังกันไปตั้งแต่ต้นงาน   ดังนั้น  เมื่อขึ้นศตวรรษที่ 2   เราจึงได้สร้างสรรค์เพลงใหม่ เพื่อมอบเป็นของขวัญให้แก่คณะอักษรศาสตร์ที่รักของเรา   เพื่อให้นิสิตรุ่นน้องๆได้มีบทเพลงที่ไพเราะหลากหลายไว้ใช้ร้องในวาระต่างๆ

วันนี้จึงเป็นการเปิดตัวบทเพลงที่แต่งขึ้นใหม่ และร้อยเรียงเรื่องราวเป็น Music Video  ด้วยภาพที่หาดูได้ยากของรุ่นต่างๆ  

บทเพลงแรก  เป็นเพลงที่เชิญชวนให้เรากลับมาเยี่ยมเยียนบ้านสีเทาของเรา

 เพลง  " กลับบ้านสีเทา"      คำร้อง โดย    กษมา กู้ตลาด อบ.43  /  ทำนอง  โดย  ชรภิญญ์ พงศ์ธรพิพัฒน์ อบ.43  /  ขับร้อง  โดย   ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์ อบ.45

( รอลิงค์ )

เพลงที่ 2   กล่าวถึงความภาคภูมิใจที่เราทุกคนได้เข้ามาร่ำเรียนในสถานศึกษาที่เราใฝ่ฝัน  ทำให้เราได้ชื่อว่าเป็น  “นิสิตเทวาลัย”  ทำนอง โดย   สินนภา สารสาส ( อบ.41) /  คำร้อง โดย    พิไลวรรณ บุญล้น  (อบ.45) /  ขับร้อง  โดย   ผุสชา โทณะวณิก  (อบ.45)

( รอลิงค์ )

                            
แล้วก็เข้าสู่ภาคบันเทิง ซึ่งเริ่มด้วยบทเพลงที่มีความหมายยิ่ง  บทเพลงพระราชนิพนธ์  Still on My Mind โดย ดาลัด หริวรวงศ์ และ วิวัฒน์ ไทยวัฒนานนท์

ตามด้วยนักร้องที่ชาวอักษรภาคภูมิใจ เพราะเธอทั้งแต่งเพลงเอง  ร้องเอง   ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน ในปี 2525   และ รางวัลพระพิฆเณศทองคำ ปี 2540    เธอคือ  จันทนีย์ อูนากูล พงษ์ประยูร  อ.บ. 43   กับเพลง สายชล

ครอบครัวยนตรรักษ์ กับบทเพลง กลับมาเยือนเทวาลัยคล้ายความฝัน ที่แต่งมาร้องในงานนี้เป็นพิเศษด้วยความภูมิใจ   คำร้องโดย     ดร.คุณหญิงวินิตา ดิถียนต์   ( ว. วินิจฉัยกุล )  ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์  2547  (อบ.34 )  และ ทำนองโดย    กมลวัน บุณยัษฐิติ   อบ.28

คึกคักและงดงาม กับการแสดงของรุ่นต่างๆ สมัครสมานมาร่วมกันโชว์  อบ. 41 และนิสิตปัจจุบัน จากชมรมดนตรีสากล  การลั่นกลองสู่ศตวรรษที่สองของคณะอักษรศาสตร์  ในโชว์ชุด “ คึก.. ฮึกเหิม “

 

การแสดงโชว์ที่ 2  ของ   อบ.37   ชื่อโชว์ฟังแล้วหวาดเสียวมาก ...กลัวแตก

 “ ลำไย ไห..สังคโลก “

 

แล้วนำเข้าโชว์ของรุ่นน้องที่กำลังพยายามแซ่บตามรอยรุ่นพี่ โดยร้องเพลงลูกทุ่ง แบบเมดเล่ย์ไม่มีหยุด ชุดนี้ ร้องจริง เต้นจริง วงเล่นสด ไม่มีซิงค์นะจ้ะ  ลูกทุ่งสามสาว  ประกอบด้วย ขจิตา  ดีมาก  อบ.58     พนิตนาฎ  ฉัตรวิไล  อบ.63   และ    รวิอร สวัสดิสุข  อบ.76

 โชว์ต่อไป - เป็นวงดนตรีสากล วงแรกของอักษรศาสตร์ เป็นวงหญิงล้วนพบกันทีไรสนุกทุกที ปีนี้เป็นการครบ 40 ปีของการก่อตั้งวงด้วย นั่นคือ   Bella Donna อบ.45  นำโดย   ผุสชา โทณะวณิก และ  ศรัณย่า ส่งเสริมสวัสดิ์ พิไลวรรณ บุญล้น

ผู้ชมทั้งหลายนั่งไม่ติดที่แล้ว ทุกคนต่างพากันออกมาเต้นอย่างสนุกสนาน

จาก วงดนตรีวงแรก ก็มาสู่วงดนตรีที่สองที่เจริญรอยตามรุ่นพี่  นั่นคือ Imperfect  อบ.48

  

 系列演出结束后 但乐趣不会轻易结束。因为Thanes Sukwat的Guru Band-in-law乐队还在演奏着老少皆宜的70年代复古歌曲,舞台前院里满是舞腿。不停地绘制图案 

 

 101年的重逢是在幸福、欢乐和感动中度过的。

这是一个世纪以来最盛大的归乡活动。并在许多校友的合作下成为可能 既是协会理事又是校友 而不是校友 有心帮忙台前幕后工作的人

所以成功不仅仅是一份工作的顺畅、工整、温馨、华丽,成功是力量的创造。牢固的关系 在教育机构中创造了一种爱的形象,这种形象将在二世纪传递给年轻的学生。

谢谢大家 我不能说全名

发自内心的感谢

 

 

 

 

สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์

Copyright 2024 The Faculty of Arts Chulalongkorn University