ข่าวและกิจกรรม

เลาะวัด - เลียบวัง เกาะสีชัง – ศรีราชา

 “ เลาะวัด - เลียบวัง เกาะสีชัง – ศรีราชา”   อักษรสัญจรเมืองไทย เพื่อสมาชิกสัมพันธ์ช่วงต้นปี 2560   

เสาร์ที่ 4 และ 18 กุมภาพันธ์ 2560  

      สมาชิกร่วมสัญจร 70 คน ออกเดินทางกันแต่เช้า จากศรีราชา นั่งเรือเพลินๆ 12 ก.ม.ไป อ.เกาะสีชัง  ภูมิสถานที่มีอากาศบริสุทธิ์ ทิวทัศน์สวยมาตั้งแต่อดีต แต่น้ำจืดหายาก ไม่มีสวนผัก สวนผลไม้... ผลิตน้ำประปาจากน้ำทะเลด้วยระบบ Reverse Osmosis  จึงใช้ดื่มไม่ได้.. แต่ทะเลรอบๆเกาะ อุดมด้วยแหล่งอาหาร ที่ชาวประมงออกเรือไปจับตอนค่ำ  เมื่อกลับเข้าฝั่ง ก็ได้เวลารับประทานอาหารกลางวัน  อาหารเตรียมพร้อมเต็มโต๊ะ  ทั้ง กุ้ง หอย ปู ปลา ปลาหมึก  และเมื่ออิ่มแปร้ Skylab สามล้อ เครื่องรถโตโยต้าได้พาซิ่งไปรอบเกาะที่เป็นอาณาจักรของจุฬาฯ กว่า 219 ไร่..

      เยี่ยม ชม พิพิธภัณฑ์  “พระจุฑาธุชราชฐาน” พระราชวังบนเกาะแห่งเดียวของไทย  สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อพ.ศ. 2432 ตามสไตล์อุทยานในพระราชวังยุโรป  เป็นสถานที่ประสูติของสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก พระราชโอรสในรัชกาลที่ 5 และ  พระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรีวรราชเทวี (ได้ยุติลง เมื่อร.ศ. 112 เกิดกรณีพิพาทไทยกับฝรั่งเศสๆบุกสีชัง ปิดอ่าวไทย )....            

        จากนั้น ชมการเพาะเลี้ยงหอยเป๋าฮื้อ (สีสวย)และกุ้งมังกร (ตัวโต) ที่น่าสนใจมาก ของสถานีวิจัยวิทยาศาสตร์ทางทะเล จุฬาฯ                                                                                                                          

        เมื่อถึงเวลาเย็น  ชมพิพิธภัณฑ์สมเด็จพระศรีสวรินทรา บรมราชเทวี (ตึกพระพันวัสสา)  ใน ร.พ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ  ศรีราชา  ตึกพระพันวัสสา เป็นสถาปัตยกรรมแบบยุโรปประยุกต์ ตัวอาคารและกลุ่มเรือนน้ำ ได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ดีเด่น ปี 2545 จากสมาคมสถาปนิกสยามฯ    เพื่อนสมาชิกหลากรุ่น หลายวัย แม้กรำแดดแต่ยังแจ่มใส ไม่ยั่น แม้วันที่สัญจรจนมืดค่ำ ได้ร่วมวงไพบูลย์สานสายใย   “มิตรดุจญาติ” ร่วมกันสร้างให้ทั้งสองวันเสาร์นั้นเป็นเวลาแห่งความรื่นรมย์และความสุขเล็กๆด้วยน้ำใจไมตรี

เล่าเรื่อง โดย ผจก.โครงการ  ศรีอรทัย บุรณศิริ                                                                                           

สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์

Copyright 2024 The Faculty of Arts Chulalongkorn University